เรียน MIT ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์อาจไม่ใช่ประเทศที่คนไทยสนใจมาเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา ยกตัวอย่างเช่นตอนผมเลือกมาเรียนปริญญาเอกที่สิงคโปร์ หลายๆคนก็ถามด้วยความแปลกใจว่าแน่ใจแล้วหรือที่จะไปเรียนที่สิงคโปร์ ทำไมไม่เลือกที่จะไปเรียนอเมริกา, อังกฤษ, และออสเตรเลียล่ะ สำหรับผมเองมีหลายเหตุผลครับ แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่ผมอยากมาเรียนที่นี่คือระบบการศึกษาแบบสากลที่มีรูปแบบผสมผสานระหว่างเอเชีย อังกฤษและอเมริกา และผมมองเห็นว่าสิงคโปร์มีความแข็งแรงทางการเมือง เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและไอที ซึ่งความแข็งแรงเหล่านี้เป็นตัวผลักดันให้ภาคการศึกษาที่สิงคโปร์ก้าวหน้าไปด้วย เพราะความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและการศึกษาจะต้องพึ่งพากันและกัน โดยการศึกษาเป็นตัวผลักดันภาคเศรษฐกิจ ส่วนเศรษฐกิจก็ต้องสนับสนุนภาคการศึกษาและจัดสรรตำแหน่งงานที่ตรงให้กับผู้ที่จบการศึกษาด้วย ดูได้จากตัวอย่างองค์กรที่ชื่อ SMA อันเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์กับมหาวิทยาลัย MIT เพื่อพัฒนาประเทศสิงคโปร์ให้เจริญก้าวหน้าโดยอาศัยการศึกษาและวิจัยเป็นกุญแจเบิกทาง เรามารู้จักกันหน่อยว่า SMA คืออะไร?

นี่คือข้อความจากหน้าเว็บ SMA ของมหาวิทยาลัย MIT (http://web.mit.edu/sma/)

“Founded in 1998, the Singapore-MIT Alliance is an innovative engineering and life science educational and research collaboration among three leading research universities in the world: the National University of Singapore (NUS), the Nanyang Technological University (NTU), and the Massachusetts Institute of Technology (MIT)”

ผมเรียบเรียงด้วยภาษาผมเองได้ว่า

“SMA หรือชื่อเต็มคือ Singapore-MIT Alliance ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1998 เป็นความร่วมมือกันระหว่างมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านงานวิจัยของโลก คือ Massachusetts Institute of Technology (MIT), National University of Singapore (NUS), และ Nanyang Technological University (NTU) เพื่อการศึกษาและวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์แห่งชีวิต”

ต้องยอมรับเลยครับว่ารัฐบาลสิงคโปร์นั้นเก่งจริงๆที่สามารถจูงมือมหาวิทยาลัย top 10 ของโลกอย่าง MIT มาร่วมพัฒนากำลังคนของประเทศของเขาได้ โดยความร่วมมือนี้จะเป็นตัวผลักดันภาคอุตสากรรมและเศรษฐกิจของสิงคโปร์ให้เจริญก้าวหน้าได้จากการส่งเสริมภาคการศึกษา ค้นคว้าและวิจัย โดยทาง SMA จะจัดทำคอร์สวิชาเรียนมีทั้งเรียนทางไกลผ่าน Video Conference เรียนกับอาจารย์ที่ส่งตรงมาจาก MIT และเรียนผ่าน E-Learning โดยมีอาจารย์จากทั้ง NUS และ NTU ช่วยกันควบคุมการเรียนการสอน และนักศึกษาจาก NUS และ NTU ที่สนใจก็สามารถลงทะเบียนเพื่อสมัครเรียนคอร์สที่เปิดได้ โดยผมเรียนอยู่ที่ NTU ครับ และก็พบว่ามีเพื่อนบางคนในที่ทำงานของผมก็เคยได้สมัครเรียนคอร์สจาก SMA แล้ว ทุกคนบอกว่าเนื้อหาเข้มข้นและมีการบ้านที่ท้าทายมากๆ ผมฟังเช่นนั้นก็รู้สึกอยากเรียนด้วยเช่นกัน

จริงๆแล้ว SMA มีทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนในระดับโทและเอก และยังมีคอร์สแบบเรียนควบ 2 ที่คือได้ปริญญาจากมหาลัยที่สิงคโปร์ 1 ใบและจาก MIT อีก 1 ใบด้วย และยังสามารถย้ายไปเรียนระดับสูงและทำ postdoc ถึง MIT ที่อเมริกาได้เลย

หลักสูตรวิชาที่ SMA มีอยู่ 5 สาขาด้วยกันคือ

  1. Computational Engineering (CE) หรือวิศวกรรมการประมวลผล

  2. Computational and Systems Biology (CSB) หรือการประมวลผลและระบบทางชีววิทยา

  3. Manufacturing Systems and Technology (MST) หรือระบบและเทคโนโลยีการผลิต

  4. Advanced Materials for Micro- and Nano- Systems (AMM&NS) หรือวัตถุศาสตร์ขั้นสูงสำหรับระบบไมโครและนาโน

  5. Chemical and Pharmaceutical Engineering (CPE) หรือวิศวกรรมเคมีและเภสัชศาสตร์

SMA ได้ทำการเปิดสอนวิชาแบ่งตามสาขาต่างๆ โดยนักศึกษาระดับมหาบัณฑิตจาก NUS และ NTU สามารถลงทะเบียนเรียนวิชาของ SMA ได้ และสามารถนำเอาวิชาเหล่านี้ไปนับรวมในใบ Transcript ได้ด้วย และแน่นอนผู้เรียนยังได้เครดิตว่าได้เรียนกับ MIT ซึ่งมีผลต่อความก้าวหน้าในสายอาชีพต่อไปในอนาคต

เมื่อเช้าของวันที่ 6 มิถุนายนนี้ผมได้รับอีเมล์ส่งมาจาก SMA ซึ่งในเมล์ได้แจ้งข่าวการเปิดรายวิชาหลายตัวด้วยกัน แต่ผมสนใจเฉพาะวิชาทางด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งเปิด 3 วิชาคือ Computing Technology and Tools, Cluster and Grid Computing Technologies For Scientific Computing และ Computational Linear Algebra (เอกสารรายละเอียดของวิชา) และไม่ต้องสงสัยเลยว่าผมสนใจอยากเรียนวิชาที่สองคือ Cluster and Grid ผมอยากรู้ว่าการเรียนกับ MIT นั้นเป็นอย่างไร ทำไมใครๆก็บอกว่า MIT สุดยอด?

ผมมาแนะนำ SMA ให้รู้จักกันคร่าวๆ ใครอยากรู้จัก SMA มากขึ้นก็ไปดูได้ที่ http://web.mit.edu/sma จริงๆแล้วการศึกษาวิจัยอาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งพา MIT ก็ได้ แต่ผมเชื่อว่าสิงคโปร์เข้าใจเกมการตลาดของโลกครับว่าต้องจับมือกับใครบ้างแล้วประเทศถึงจะเจริญ เราจะเห็นได้ว่าสิงคโปร์สนิทกับหลายๆประเทศทั้งที่กำลังพัฒนาและเป็นมหาอำนาจ (รวมทั้งสนิทกับอดีตนายกทักษิณด้วย) ผมเชื่อว่าสิงคโปร์เขามั่นใจแล้วว่าการวางหมากเพื่อลุยภาคการศึกษาผ่าน SMA ครั้งนี้จะทำให้ประเทศเขาได้อะไรคืนกลับมาบ้าง และก็เป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่าอย่างแน่นอนครับ

 

 

50 thoughts on “เรียน MIT ที่สิงคโปร์

  1. great says:

    ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลนะครับ พี่ boom มีหลังไมล์ได้ไหม สนใจเหมือนกันอะพี่ กำลังจะต่อโท ด้าน CE แต่ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยครับ (great.cpe@gmail.com)

    รบกวนด้วยนะครับ

  2. สวัสดีครับตามมาจาก Blognone

    เห็นหัวเรื่องแล้วสนใจ แต่ผมสนใจวิชา Computational Linear Algebra มากกว่า 😛

    ถ้าพูดกันด้าน Engineering พี่ MIT เขาเป็นที่หนึ่งมาตลอดตั้งแต่จัดอันดับเลยนะครับ

    อย่างไรก็ตามยินดีที่ได้รู้จักครับ

  3. top says:

    สวัสดีครับพี่บูม คือผม search หาข้อมูลเกี่ยวกับสิงคโปร์อ่ะครับ ก็เลยมาเจอ blog ของพี่โดยบังเอิญนี่ล่ะครับ คือตอนนี้ผมจบ ป ตรี แล้วคิดว่าอยากจะทำงานที่สิงคโปร์อน่ะครับ ผมจบคณะไอทีครับมาตอนนี้ได้ใบ Certifield CCNA ของ Cisco กับ Certifield AIX ของ IBM มาแล้วน่ะครับ อยากถามพี่ว่าพอจะหางานที่นั่นทำได้มั่งไหมครับ แล้วใจผมก็อยากเรียนต่อโทด้าน Network Engineer ด้วยน่ะครับ แต่ไม่รู้จะต่อที่ไหนดี ถ้าไปต่อโทที่นั่นเลยได้ไหมครับ รึว่าเทำงานเอาประสบการณ์ก่อนดีครับ อ่อ อีกอย่างครับ เรื่องภาษาต้องเก่งแค่ไหนอ่ะครับ ตอนนี้ผมก็พอสื่อสารกับชาวต่างชาติได้น่ะครับไม่ได้เก่งมากแค่พอสื่อสารกันได้ว่าคุยเรื่องอะไร ต้องฝึกเพิ่มเติมไหมครับ เห็นประวัติการเรียนและการทำงานของพี่ท่าทางพี่จะเรียนเก่งนะครับเนี่ย อิอิ รู้สึกดีกับประเทศสิงคโปร์น่ะครับ ผมว่าการบริหารบ้านเมืองเค้าฉลาดดีน่ะครับถึงบางคนจะบอกว่าฉลาดแกมโกงก็ตาม เหอๆ รบกวนพี่บูมช่วยแนะนำหน่อยครับเห็นว่าสายงานใกล้เคียงกัน ขอบคุณล่วงหน้าครับพี่ 🙂

  4. สวัสดีครับคุณ sucha ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันครับ

    ผมก็ชอบ Linear ครับ ต้องใช้ในงานวิจัยของผมเยอะมากๆเลย แต่เคยไป sit-in ของ MIT แล้ว ตามไม่ทันเลยครับ เขาสอนขั้นสูงเกินไป

  5. สวัสดีครับน้อง top

    เดี่ยวพี่เข้ามาตอบคำถามน้อง top นะครับ ไม่เกินวันนี้ได้คำตอบครับ

    ยินดีที่ได้รู้จักครับ

  6. ถึงน้อง top

    เนื่องจากคำตอบยาวมาก พี่เลยตอบคำถาม ส่งไปที่ email (@yahoo ของน้อง) แล้วนะครับ ถ้าไม่ได้รับก็บอกพี่ได้ครับ ส่งไปใหม่ได้

  7. top says:

    ขอบคุณมากครับพี่บูม คิดว่าผมคงจะทำงานก่อนแหละครับอีกซัก3-4ปีค่อยว่ากันใหม่ว่าจะเรียนต่อโทหรือเปล่า ขอถามพี่บูมอีกซักนิดนะครับเรื่องภาษาอังกฤษนี่ล่ะครับ ทำยังไงให้ภาษาอังกฤษของเราพัฒนาไปมากขึ้นเรื่อยอ่ะครับ ตอนนี้ผมก็ถือว่าดีในระดับนึงแล้วเมื่อเทียบกับเพื่อนๆ แต่มีปัญหาเวลาที่ฝรั่งพูดแหละครับ ผมฟังไม่ค่อยรู้เรื่องอ่ะครับ เค้าพูดเร็วกันมากเลย แต่ก็สามารถที่จะจับประเด็นได้ว่าคุยเรื่องอะไร แต่บางคำเราก็ไม่รู้ครับ ทุกวันนี้ผมอยากจะใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันให้เยอะๆน่ะครับ แต่ก็ไม่มีเพื่อนชาวต่างชาติให้พูดด้วยเลย จะคุยกับเพื่อนๆเดี๋ยวเค้าก็จะหาว่าเราโชว์พาวอีก รบกวนพี่บูมแนะนำหน่อยครับ ว่าจะทำอย่างไรดีให้ภาษาของเราสามารถใช้ชีวิตทำงานในต่างแดนได้ครับ ขอบคุณครับ

    • zergy says:

      ผมเข้ามาในนี้โดยบังเอิญ และได้อ่านหลายๆบทความเลยครับ ขอบคุณพี่ javaboom มากครับที่ให้ความรู้ดีๆ และขอบคุณพี่ top ครับ ที่ได้ถามคำถามต่างๆ ที่มอยากทราบเช่นกัน พี่ top ยังเก็บคำแนะนำของ พี่ javaboom อยู่ไหมครับ ผมอยากจะทราบคำตอบด้วย ถ้าพี่ยังเก็บไว้ช่วยส่งมาที่ zergy.s28@gmail.com ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

    • zergy says:

      พี่ javaboom ครับยังเก็บคำแนะนำ ที่พี่ให้คุณ top อยู่ไหมครับ ผมอยากจะทราบคำตอบด้วย ถ้าพี่ยังเก็บไว้ช่วยส่งมาที่ zergy.s28@gmail.com ด้วยนะครับ ขอบคุณมากมากครับ

  8. top says:

    ขอบคุณมากเลยนะครับพี่บูมที่เสียเวลามาแนะนำผม ยังไงถ้ามีโอกาสผมก็คงไขว่ขว้าที่จะไปทำงานที่สิงคโปร์ให้ได้ครับ คิดว่าไม่ไกลเกินเอื้อม(ถึงแม้ตอนนี้มันจะเกินเอื้อมอยู่ก็ตาม อิอิ) ยังไงถ้าผมต้องการคำแนะนำเมื่อไรก็จะมารบกวนพี่บูมอีกนะครับ แล้วผมจะคอยติดตาม blog ของพี่ไปเรื่อยๆนะครับ ขอให้พี่บูมจบเป็นดอกเตอร์ไวๆนะครับ ยินดีล่วงหน้านะครับพี่

  9. tai says:

    สวัสดีคะ พี่บูม ตอนนี้ต่ายก็กำลังหาที่เรียนต่อในระดับปริญญาเอก เหมือนกัน พอได้เห็นบทความของพี่ก็น่าสนใจมากเลยคะ ซึงขณะนี้หนูได้ทุนของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งประมาณล้านห้า แต่ก็อยากไปเรียนที่สิงค์โปร์ด้วยเรียน เกี่ยวกับด้าน IT คะ อยากถามว่าค่าใช้จ่ายแพงไปคะ รบกวนตอบด้วยนะคะ

    • สวัสดีครับน้องต่าย

      ตอบเรื่องค่าเล่าเรียนนะครับ พี่ขอตอบเฉพาะของมหาลัยที่พี่เรียน คือ NTU น้องต่ายดูรายละเอียดได้ที่

      http://admissions.ntu.edu.sg/graduate/Research/Beforeyouapply/Pages/Fees.aspx

      จากลิงค์ที่พี่ให้ จะมีตาีรางบอกค่าใช้จ่ายสำหรับหลักสูตรต่างๆ สำหรับน้องต่ายเอง จะเป็นกรณีช่องคอลัมน์ขวาสุดของแถวแรกครับ คือ S$11,200 ต่อปี หรือประมาณ 11,200 x 23.50 = 263,200 บาท ซึ่งเป็นกรณีที่แพงที่สุด (แต่ยังถูกว่าไปเรียนมหาลัยทางฝั่งยุโีีรปกับอเมริกา) แต่หากว่าน้องต่ายไม่ได้ทุนของ มอ.เอกชน และพร้อมจะอยู่ทำงานที่สิงคโปร์อย่างน้อย 3 ปีหลังจากเรียนจบ น้องต่ายจะจ่ายเพียง S$6,720 = 157,920 บาท

      หรืออีกกรณี ก็คือ น้องต่ายไม่มีทุนจากที่ไหนมาก่อน แล้วมารับทุนที่สิงคโปร์เอง อย่างเช่น ทุนตรงของ NTU เอง (พี่รับทุนนี้อยู่) หรือว่าทุนของ A*STAR เป็นต้น อันนี้น้องต่า่ยไม่ต้องเสียเงินค่าเทอม และยังมีเงินเดือนประมาณ 60,000 บาท และที่สำคัญคือหลังเรียนจบ น้องต่ายไม่ต้องใช้ทุนครับ

      หากมีคำถามเพิ่มเติม ถามพี่โดยตรงที่ sivadon{at}ieee.org ได้ครับ หรือถ้าสะดวกที่ blog นี่ ก็ถาม comment ต่อได้ครับ

      • tai says:

        ขอบพระคุณสำหรับคำตอบและคำแนะนำ มากๆ เลยคะ

  10. tai says:

    p’javaboom ต่ายสนใจมากๆ เลยคะ และได้เข้าไปดู Link แล้วคะ สนใจ A*star แต่คุณสมบัติข้อแรกก็ทำให้ไม่ผ่านแล้วคะ ต้องเป็นเกียรตินิยม 1 หรือ 2 และไม่เข้าใจส่วนที่บอกว่า good ” A” level polytechic diploma คะ ขอคำแนะนำด้วยคะ

    • ตรง good “A” level polytechnic อันนี้น้องต่ายละไปได้เลยครับ อันนี้เฉพาะคนสิงคโปร์ที่เรียนระบบโปลีเทคนิคครับ (เหมือน ปวส.)

      นอกจากทุน A*STAR ก็ยังมีทุนของ NTU เองนะครับ ซึ่งเป็นทุนที่เป็นรับอยู่ตอนนี้ครับ ไม่มีสัญญาและก็ไม่ต้องทุน ถ้าเป็นของ A*STAR จะต้องทำงานใช้ทุนคืนครับ ดังนั้น พี่แนะนำให้ลองของทุนของ NTU หรือ NTU Research Scholarship ก็ได้ครับ งบประมาณให้เท่ากันกับ A*STAR เลย อย่างไรก็ตาม ถ้าน้องต่ายรับทุนของที่นี่ น้องต่ายต้องยกเลิกทุนของ มอ เอกชนที่ต่ายรับอยู่ครับ

      • tai says:

        ohh ขอบบคุณพี่มากเลยที่เข้ามาตอบ ต่ายรอมาหลายวันวันแล้วคะ สำหรับรายละเอียดต่างๆ ต่ายจะเข้าไปศึกษาเพิ่มเติม จาก link ที่ให้มาคะ พี่ บูม คะ แล้วผลภาษาอังกฤษ ต้องส่งก่อนไหม หรือว่าเข้าเรียนแล้วค่อย ส่งทีหลังได้ เหอๆ แบบว่ายังสอบไม่ผ่านเลยอ่ะ

    • ส่งผลสอบภาษาอังกฤษ TOEFL หรือ IEFL พร้อมกับ GRE แนบมากับใบสมัครเลยครับผม

  11. nuch says:

    อยากไปเรียนต่อโทที่สิงคโปร์ค่ะ มีสาขาอื่น ๆ นอกเหนือจากที่พี่บอกมารึเปล่าค่ะ รบกวนแนะนำหน่อยน่ะค่ะ

    • สวัสดีครับ มีเปิดสาขาเพียง 5 สาขาตามนั้นแหละครับ

      น้องเข้าไปดูโปรแกรมที่ MIT เขาเปิดได้ที่เว็บของ SMA เลยครับ http://web.mit.edu/sma/

  12. jittakorn says:

    สวัสดีครับพี่ javaboom
    ผมเจอที่นี่โดยบังเอิญ ว้าว… อ่าน Profile พี่แล้วน่านำเป็นแบบอย่างในการเรียนและทำงานมาก สร้างกำลังใจให้ตัวเองได้เยอะเลย โดยเฉพาะเห็นคนบ้านเดียวกัน(ผมก็คนอิสานครับ)ได้ทำงานระดับที่มีผลงานตีพิมพ์ใน IEEE น่าชื่นชมมาก ผมคงต้องรีบปั่น Master Project จะได้จบๆ ภายในปีนี้ให้ได้

    ผมชอบบล๊อกในหมวด Could และ Virtualization ครับ เย็นนี้ผมต้องเดินทางไปทำงานที่อุบลราชธานี กลับกรุงเทพอีกทีสิ้นเดือน จะได้ติดตามต่อนะครับ
    ยินดีที่ได้รู้จัก และเป็นกำลังใจให้ทำวิจัยออกมาเยอะๆนะครับ

    • สวัสดีครับ

      เรื่องตีพิมพ์ลง IEEE proceedings จริงๆถ้าน้องทราบเคล็ดลับในการเขียนเปเปอร์และเลือกทฤษฎีที่ถูกต้องไปจับกับปัญหาที่น่าสนใจ โอกาสตอบรับก็สูงครับ ยกเว้น IEEE proceedings บางตัวที่หินจริงๆ (เช่น พวก acceptance rate ประมาณ​10%) แต่ถ้าเป็น IEEE transactions อันนี้ก็ต้องปวดหัวกันหน่อยครับ

      ช่วงปีนี้พี่ไม่ค่อยได้เขียน blog มากเท่าไหร่ครับ ก็ติดเรื่องวิจัยนี่แหละที่ทำให้เวลาน้อยลง และพี่หันมาออกกำลังกายมากขึ้นด้วย … พี่เป็นกำลังใจให้น้องเช่นกันครับ ขอให้ประสบความสำเร็จในการทำ master project หลังจากนั้นขอให้ได้งานหรือที่เรียนที่ต้องการนะครับ 🙂

  13. jittakorn says:

    สวสัดดีครับพี่ javaboom
    ผมเจอที่นี่โดยบังเอิญ ว้าว… เห็น profile พี่แล้วทำให้เกิดกำลังใจในตัวเองขึ้นมากเลย คนบ้านเฮาทำงานต่างประเทศมีผลงานวิจัยใน IEEE น่าชื่นชมและนำเป็นแบบอย่างในการเรียนและทำงาน ผมเองก็ใกล้จะจบระดับปริญญาโทแล้ว เสียดายนิดๆ ที่ไม่ได้เลือกแผนการเรียนที่ทำววิจัย แต่ก็คาดหวังที่จะได้ศึกษาต่อ Ph.D ด้วยเหมือนกัน อาจจะไม่ใช่ต่างประเทศ

    ผมชอบบล๊อกหมวด Cloud และ Virtualization ครับ จะติดตามนะครับ

  14. สวัสดีครับ พี่ Boom ผมบิ๊กครับ ผมอยากเรียนทางไกลของ NUS สาขา Mater in Financial Engineering ครับ พี่ Boom พอจะมีข้อมูลว่าต้องทำอย่างไรบ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ครับ ช่วยบอกผมหน่อยนะครับ เมลล์ djloop118@hotmail.com ครับ ขอบคุณครับ

    • พี่ต้องบอกขอโทษด้วยครับ พี่ไม่ทราบเหมือนกันว่าที่ NUS เขารับสมัครหรือมีหลักสูตรอะไรบ้าง และต้องทำอย่างไรบ้าง พี่ไม่ได้เรียนที่ NUS ด้วยน่ะครับ พี่อยู่ NTU น้องบิ๊กคงต้องทำการศึกษาจากเว็บของ NUS หรือติดต่อฝ่ายรับนักศึกษาที่ NUS ด้วยตัวเองซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ

      โชคดีครับ

  15. Chongkub says:

    สวัสดีครับพี่บูม ตอนนี้ผมศึกษาเรื่องเรียน ป.โทอยู่ครับ อยากถามพี่ มากๆครับจะขอบคุณมากๆครับ

  16. suyanee says:

    คุณบูม
    มีลูกสาวเรียน จบ O LEVEL มาจากอินเดีย ลูกอยากเรียน ที่สิงคโปร์.ป.ตรี ด้านวิศวะ คอม
    อยากจะขอคำแนะนำที่ เรื่องมหาวิทยาลัย รบกวน ช่วยดูให้หน่อย
    ได้ข่าวว่า จะมีการเปิดเทอมประมาณ ธค.-ม.ค. กล้วว่าจะติดต่อไม่ทัน
    ขอความช่วยเหลือนะ อีเมล suyanee@gmail.com /มือถึอ 081-350-3645

  17. ETO says:

    มีสาขาอื่นนอกจากนี้อีกไหมครับ สายศิลปศาสตร์เป็นต้น

  18. สวัสดีครับพี่บูม ตอนนี้ผมกำลังจบ ตรี คอมพวเตอร์ธุรกิจ ตอนนี้ผมเขียนเว็บ เขียนโปรแกรม ผมสนใจเรียนต่อโท Computational Engineering ภาษาอังกฤษผมก็ไม่ค่อยแข็งแรง ผมอยากจะหาที่เรียนภาษา แล้วสอบ ielts แล้วก็ต่อโท แล้วภาษา ผมควรเรียนที่สิงคโปร์ดีไหมครับแล้วต่อโทเลย แล้วเข้ายากไหมครับ แล้วค่าใช้จ่ายประมานเท่าไหร่หรอครับ ผมควรทำอย่างไรบ้างหรอครับ ขอบคุณครับ

    • พี่ก็ไม่ทราบว่าเข้ายากไหมน่ะครับ คือ ที่นี่ ถ้าสอบ TOEFL IBT น่าจะชัวร์กว่านะครับ ถ้าคะแนน 80 (เต็ม 120) ขึ้นไปก็น่าจะไม่พลาดครับ ส่วนค่าใช้จ่ายเขามีแจกแจงในเว็บของมหาลัย พี่จำรายละเอียดไม่ค่อยได้ พี่ได้ทุนเรียนด้วยน่ะครับ เลยไม่ทราบค่าใช้จ่ายครับ

  19. warunee tantiwanichgit says:

    คุณบูม อยากทราบว่าป.ตรี เขารับหรือเปล่าต้องใช้เกรดเท่าไรและใช้TOEFL หรือ IEFLเท่าไรส่วน GRE คืออะไรพอดีตอนนี้ลูกอยู๋ ม.5คะจะได้เตรียมตัว ขอบคุณคะ

    • ผมต้องขอโทษด้วยครับ ผมไม่ทราบคำตอบเลยครับพี่ การสอบเข้าปอตรีจะต่างจากปอเอกมากเลย ผมแนะนำให้พี่ถามในเว็บ Singtip.com จะได้คำตอบที่ดีกว่าเยอะครับ

  20. Nat says:

    สัวสดีค่ะพี่บูม หนูชื่อนัทอยู่ ม.5 ที่ไทยค่ะ อยากเรียนที่ NTU หรือ NUS แต่ดูตามเว็บแล้วมีแต่คนบอกว่ายาก การแข่งขันสูงมาก ก็เลยกลัวว่าจะเข้าไม่ได้ ภาษาหนูก็พอฟังออกแต่พูดโต้ตอบไม่ได้อ่ะค่ะ แล้วหนูก็ไม่ได้แข่งพวกวิชาการโอลิมปิก เกรดที่โรงเรียนก็พอได้ แต่หนูชอบเทคโนโลยีมากๆ หนูควรทำไงดี รบกวนพี่ช่วยตอบด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ 🙂

    • พี่คงให้คำแนะนำไม่เหมาะครับ เพราะพี่ไม่เคยเรียนปอตรีของสิงคโปร์ ระบบการเข้าเรียนต่างจากไทยมากๆครับ พี่แนะนำให้ถามคนใน singtip.com จะเหมาะกว่านะครับ

  21. rada says:

    ขอคำแนะนำการเรียนต่อโทวิศวะคอมพิวเตอร์ปีการศึกษา2556- 2557 หน่อยนะคะ

    ลูกสาวจะจบวิศวคอมฯ ปี 56 นี้ค่ะ

  22. ซุกรี says:

    สวัสดีครับ สนใจเรียนที่สิงคโปรครับ เข้าไปหาเกี่ยวกับทุน
    ส่วนใหญ่ทุนที่เขาให้เงินเดือนนั้นประมาณ $2000 สิงคโปร
    ไม่แน่ใจว่า เงินเดือนประมาณนี้ ถ้าหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะพอมีเงินเก็บให้ครอบครัวบ้างไหมครับ
    อยากทราบว่า ที่พี่ใช้จ่ายเงินจากที่เขาให้เดือน 60,000 บาท พี่ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือนประมาณกี่บาทครับ เพราะค่าใช้จ่ายที่สิงคโปรแพงเอาเรื่องอยู่ พอดีช่วงนี้ก็ชี้แจงเรื่องนี้กับทางครอบครัวก่อน เพราะถ้าใช้จ่ายประมาณ 45,000 บาทต่อเดือน แล้วสามารถกลับเยี่ยมลูกได้เดือนละประมาณ 1 ครั้ง พร้อมมีเงินเก็บให้ลูกอย่างน้อย 10,000 บาทต่อเดือนก็ถือว่าคุ้มครับ จะได้มั่นใจก่อนส่งใบสมัครครับ ขอบคุณครับ

    อีเมลผม shukree151@gmail.com

  23. aung says:

    พี่คะสนใจมากๆเลยค่ะ จบมอหกแล้วค่ะ รบกวนติดต่อกลับมาด้วยนะคะ 🙂
    ขอบคุณนะคะพี่บูม

  24. ผมจบปริญญาเอกแล้วครับ อยากทำ postdoc ในสิงคโปร์ครับ ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสิงคโปร์เลยครับ รบกวนติดต่อทางเมล์ได้ไหมครับ อยากได้คำปรึกษาครับ e-mail: mroakkun@gmail.com
    Oakkun

    • เมลผม sivadonแอดieee.โออาร์จี ครับ ผมไม่ได้อยู่สิงคโปร์แล้วครับ ถ้าจะหางาน postdoc แนะนำให้คุณกูเกิลดูครับ

  25. KenJRK says:

    สวัสดีครับพี่ javaboom
    พอดีผมสนใจเลยอยากจะสอบถามว่ามีทุนปริญญาโท SMA ของ NTU ไหมครับ พอดีผมหาข้อมูลเเล้วเห็นมีเเต่ของปริญญาเอกฮะ

Leave a comment