สอบเสร็จแล้วก็ไอ..โฟน

ในที่สุดผมก็สอบ final ของเทอมนี้เรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้นี่เอง ช่วงนี้ผมขอพักผ่อนสมองหน่อยนะครับ แล้วจะกลับมาเพิ่มเนื้อหาใน Boomarica ต่อ เมื่อวานเพิ่งไปถอย iPhone 16 GB ก่อนหน้านี้ผมคิดว่ามันก็งั้นๆ ทำอะไรไม่ค่อยได้ คิดว่าคงเหมือนกับ Mobile Phone + iPod คงสู้ PDA Phone ที่เป็น Pocket PC ไม่ได้หรอก แต่ผมเปลี่ยนใจแล้วครับเมื่อได้แกะกลไกของมันบางอย่าง ก็รู้แล้วว่ามันเหนือกว่า Pocket PC อยู่หลายขุม จริงๆแล้ว iPhone ก็คือ Apple MacIntosh ที่โทรศัพท์ได้ และติดตั้งระบบปฏิบัติการ MacOSX แบบย่อส่วนดีๆนี่แหละครับ หรือกล่าวได้ว่าเป็นคอมขนาดเล็กที่ติดตั้ง Unix ระบบไฟล์และ shell ก็เลยเป็นแบบ Unix  ความสามารถอาจจะสู้ PC ไม่ได้ แต่มันก็มีฟังก์ชันที่เพียงพอต่อการเป็นโทรศัพท์ผสมคอมพิวเตอร์ ผมทำการลงภาษาไทยด้วยตนเองเป็นที่เรียบร้อย ในบางเว็บอ่านไทยได้เก๋ากว่าบน Firefox กับ Opera อีกครับ ตอนนี้ผมลองเล่น SSH, VNC, XTerm, Apache WebServer+PHP, Python, Ruby, บน iPhone ผมว่าถือว่าใช้ได้ แม้ว่าบางตัวจะมีข้อจำกัดเพราะยัง beta อยู่ ผมคิดว่าถ้าได้รับการปรับปรุงหน่อย คงจะ work ใช่น้อย และผมก็ลองเล่น Console Emulator โดยติดตั้ง NES กับ PSX emulator เพื่อเล่นเกมของ Famicom กับ PS1 ตอนนี้ยังกระตุกอยู่ครับ อย่างไรก็ตาม ขอชม Apple หน่อยแล้วกันว่าเก๋าจริงๆ นับถือๆ คือจริงๆผมอยากมารีวิว iPhone ให้ฟัง แต่มีคนไทยหลายคนบนโลกอินเตอร์เน็ตเขาได้รีวิวไว้เยอะแล้ว และก็ทำได้ดีด้วยครับ สมกับเป็นกูรูจริงๆ เพราะบางคนก็ hack จนทะลุถึงตับไตไส้พุงเลยครับ หากว่างๆผมกะจะเอา iPhone SDK ที่เพิ่งออกมาหมาดๆมาแกะดูหน่อยครับ เผื่อจะได้มารีวิว SDK บ้าง

6 thoughts on “สอบเสร็จแล้วก็ไอ..โฟน

  1. wearetherock says:

    อาจารย์ได้ของเล่นใหม่อยู่เรื่อยเลยนะครับ ของเขาดีจริงครับแต่ไม่มีตังค์ซื้อ Apache WebServer+PHP, Python, Ruby เพิ่งรู้นะครับว่าลงโปรแกรมแบบนี้ได้ด้วย อีกหน่อยส่งสัยจะมี Hacker ทำ iPhone Cluster เหมือน PS3

    ไอโฟนเดียวนี้ต้องปลดล๊อกเครือข่ายเหมือนเมื่อก่อนหรือเปล่าครับ หรือว่าเค้าเลิกล๊อกแล้ว?

  2. javaboom says:

    ถึง Wearetherock

    ตอนนี้ผมกำลังเมามันกับการ hack iphone ครับ ตอนนี้ 2.30 am แล้ว ยังไม่นอนเลยครับ มัวแกะระบบไฟล์มันอยู่ ผมค้นพบแล้วว่า iPhone มันไม่ใช่ OSX เพียวๆครับ ผมรู้สึกว่ามันจะใช้ Processor ตัวอื่นที่ไม่ใช่ Intel และ PPC และก็จริงอย่างคาด ผมค้นจาก google พบว่ามันเป็น ARM ครับ ตอนนี้ผมกำลังหาวิธี port เอา gcc กับ make ลง iPhone อยู่ครับ ผมจัดการติดตั้งภาษาไทย คีย์บอร์ดไทยครบแล้ว ตอนนี้ผมลง SSH, Ruby, vt-100, VNC ไปแล้ว แต่พอลง Python เล่นทำผมใจเสียเลยครับ เพราะมันทำเครื่องรวน ผม search หาวิธีแก้ใน google มีบอกมาหลายวิธีเลย แก้ไม่ได้สักวิธี จุดนี้เล่นผมเครียด โอ้ เงินฉันจะล่องลอยไปแล้ว… ในที่สุด ผมตัดสินใจ เข้าไปหา log ไฟล์อะไรก็ได้ว่าผมทำผิดอะไรไป ในที่สุดก็พบว่า iPhone มันมี queue ตัวหนึ่งครับ ไว้ใส่ package ที่จะเตรียม install ถ้าหากว่าเครื่องมันพลาดอะไรสักอย่าง (ตามศัพท์วิชาการเขาเรียน Omission fail) มันจะทำให้ข้อมูลใน queue ส่งออกไปให้ process ไม่ได้ เครื่องมันเลยรวน พอผมลบข้อมูลใน queue ปุ๊ป … กลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้วครับ … ไม่ต้องเสียตังค์แล้ว โล่งอกนอนหลับสบาย!

    ตอนนี้ไม่มีงบไม่เป็นไรหรอกครับ สมัยผมอายุเท่าคุณ ผมก็อดใจรอครับ เรียนจบแล้ว เข้ามาแกะก็ไม่สายครับ ถ้าเครื่องพัง ก็เสียใจไปสักพัก แล้วก็ซื้อมาพังใหม่ครับ ไม่ใช่สิ ซื้อมาหาวิธีแก้ครับ เพราะเรารู้วิธีทำพังแล้ว ต่อไปต้องหาวิธีแก้ แล้วก็ซ่อมไอ้ที่พังอยู่:) ล่าสุดผมก็เกือบทำ PSP ผมพังครับ โมเยอะไปหน่อย จนมันแทบไม่ใช่เครื่องเกมแล้ว

  3. javaboom says:

    เอ่อ ลืมตอบคำถามคุณอีกคำถาม ผมไม่ทราบว่านอกจาก America แล้ว iPhone เขาขายแบบ Official ที่ไหนอีกหรือเปล่า แต่ผมคิดว่าน่าจะมีแค่ AT&T ที่ America เท่านั้นนะ ถ้าไม่ official แน่นอนครับว่า lock เครือข่ายครับ ไอ้ที่ผมได้เครื่องมา ผมก็เอามาปลดล็อกเองครับ เพราะถ้าร้านมันปลด มันชาร์จ S$80 (1600 กว่าบาท) หาข้อมูลบนเว็บมีวิธี hack iPhone เยอะกว่า PS3 อีกครับ อย่างว่านะ iPhone ใช้ ARM ส่วน PS3 มันใช้ Cell ใครอยาก hack PS3 ก็ต้องเมากันไปข้างหนึ่งแหละ ตอนนี้ผมยกธงยอมแพ้ PS3 ไปแล้วครับ

  4. javaboom says:

    ถ้าซื้อที่ SimLim นะครับ (คล้ายๆพันธุ์ทิพย์ผสมมาบุญครอง) ราคารุ่น 8GB ที่ S$ 650 – 750 ส่วน 16 GB ที่ S$ 850 – 950 สำหรับผมซื้อ 16 GB ที่ S$ 850 ครับ สาเหตุที่ราคาเป็นช่วงกว้างถึงร้อยเหรียญเพราะว่าบางร้านไม่ได้ unlock ต้องจ่ายเพิ่มเอง S$ 50 – 100 ทีเดียว บางร้านตัดอุปกรณ์บางตัว เช่น Dock Station และก็แยกขายต่างหากอีก S$ 30 – S$ 50 ครับ สำหรับของผม เขาตัด Dock ออกไปครับ

    * S$ 1 ประมาณ 23 – 24 บาท

Leave a Reply

