งมโข่งกับ iPhone

เมื่อคืนผมแทบไม่หลับไม่นอน เพราะเจ้า iPhone นี่แหละครับ ผมแกะไปแกะมา พบปัญหาหลากหลายมาก จริงๆถ้าเราซื้อ iPhone มาแบบ official และอย่าไปติดตั้งโปรแกรมของ 3rd party เพิ่มหรือไปหาเรื่องแกะระบบภายในมันก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ แต่อย่างว่านะครับ ความอยากรู้และสงสัย ก็ทำให้ผมอยากถอดความลับของมันดู ตอนนี้ นอกจากลงภาษาไทยแล้ว ผมลง BSD BaseSystem, Ruby, Python, TCL, SSH, VNC และอีกหลายๆโปรแกรม แต่หลายตัวผมก็ต้องรื้อออก เพราะมันทำให้เครื่องรวน แต่กว่าจะรื้อออกได้ก็เล่นเอาใจหายพอควร เพราะมันมี error แปลกๆเกิดมาเรื่อยๆ

ตอนนี้ผมเจอปัญหามากมายหลายตัว วิธีการแก้ปัญหามันไม่มีเป็น Official เลย เพราะที่เราทำมันก็ใต้ดินอยู่แล้ว ดังนั้น การจะหาความช่วยเหลือแบบได้คำตอบถูก 100% ไม่มีแน่ วิธีที่ผมแก้ก็ไม่มี Step แน่นอน บางครั้งใช้วิธีเดียวที่เคยแก้ปัญหาเดิมที่เคยใช้ได้ แต่ต่อมามันก็กลับใช้ไม่ได้ ผมเลยพบว่าถ้าหากมีสถานการณ์หรือลำดับเหตุกาณ์แตกต่างไป วิธีการแก้ก็แตกต่างด้วย เช่น ลงโปรแกรม A ตามด้วย B จะต่างจากลง B ตามด้วย C, ติดตั้งโปรแกรม A ควบกับ B จะมีผลกระทบกับ C เป็นต้น เราต้องหาวิธีการใหม่ โดยสรุป มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยครับ ในการแกะ iPhone แบบใต้ดิน แต่ผมคาดการณ์ว่าใต้ดินจะสามารถใช้ iPhone ได้มันกว่าครับ พอๆกับ PSP ที่เราใช้ใต้ดิน (หรือ Homebrew) มันมักจะเก๋ากว่าที่เป็น Official

ณ ขณะนี้แม้ว่า Apple จะออก iPhone SDK ให้พัฒนาโปรแกรมบน iPhone ได้ฟรีก็จริง แต่มันก็มีความลำบากกับ Opensource พอควร เนื่องจาก Apple บังคับให้ส่ง code ที่พัฒนาให้ผ่านการรองรับโดย Apple  เมื่อรองรับผ่านโปรแกรมจะถูก Sign (เหมือน Signed Jar ใน Java) โปรแกรมถึงจะรันได้บน iPhone เพราะตัว SDK แนบมาให้แค่ Emulator ดังนั้น โปรแกรมที่ไม่ได้ sign จึงรันได้แค่ Emulator ครับ ผมว่าวิธีการดังกล่าว เป็นอะไรที่กีดกันเสรีภาพของ Opensource พอควร และผมก็ค้นหาข่าวจากหลายๆที่และก็วิเคราะห์ข่าวดู เหมือนๆว่า iPhone ต่อไปมันจะมี 2 ก๊ก คือ 1.ก๊กที่ใช้ iPhone แบบ Official คือใช้โปรแกรมต่างๆและ update ที่เป็น official  รวมไปถึงการบริการซ่อมเครื่องศูนย์หรือร้านที่ Official iPhone 2. พวกที่ใช้ iPhone แบบไม่อิงต่อ official ซึ่งจะสามารถใช้โปรแกรมต่างๆโดยไม่ sign และแน่นอนครับ ผมว่า Apple คงต้องออกกฎเหล็กว่า เครื่องจะหมดประกันหรือถูก unlock หากคุณใช้ code ดังกล่าว และแล้วเราก็ต้องไปร้านมือถืออย่างพวกมาบุญครองเพื่อช่วยแก้ไข หรือจะ hack ก็ตามสะดวก

Leave a Reply

