สุขสันต์วันเกิดนะแม่

มีคำอยู่หนึ่งคำ ที่ผมเพียงนึกถึงโดยไม่ต้องออกเสียงก็ทำให้ผมรู้สึกอบอุ่นในใจ คำคำนี้ก็คือคำว่า “แม่” ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคำนี้จึงมีอิทธิพลต่อจิตใจของผมมากถึงเพียงนี้ ผมเคยคิดเล่นๆว่าคนแต่ละคนใช้คำเรียกแม่ไม่เหมือนกัน แต่โดยส่วนใหญ่คำคำนี้ประกอบด้วย ม.ม้า บ้างก็เรียกแม่ว่า “ม้า” บ้างก็เรียก “อาม้า” บางคนก็เรียกว่า “มา” และบางคนก็เรียกว่า “มอม” ไม่ว่าจะเรียกบุคคลท่านนี้ว่าอย่างไร คำที่ใช้เรียกหาได้มีความสำคัญไม่ ความสำคัญและความยิ่งใหญ่จริงๆอยู่ที่ความเป็นบุพการีที่อุ้มท้อง เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนเราจนเติบใหญ่ และนี่คงเป็นที่มาของอิทธิพลของคำว่า “แม่” นั่นเอง วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของแม่ของผมเองครับ ในโอกาสนี้ ผมขออวยพรให้แม่มีสุขภาพแข็งแรงนะครับ ขอให้แม่มีพลังทั้งกายและใจ คุณแม่เป็นคนที่อยู่ในศีลธรรมมาเสมอ พระท่านก็ได้คุ้มครองแม่ให้พ้นจากอันตรายใดๆไว้แล้ว ผมรักและเป็นห่วงแม่ครับ จริงอย่างในเพลงค่าน้ำนม “หยดหนึ่งน้ำนมกิน ทดแทนไม่สิ้นพระคุณแม่เอย”

One thought on “สุขสันต์วันเกิดนะแม่

  1. สุขสันวัดเกิดคุณแม่ด้วยครับ, ตั้งแต่เกิดมาผมยังไม่ได้ซื้อของขวัญให้แม่ เลย ปีนี้หล่ะตั้งใจจะซื้อของขวัญให้ท่านสักชิ้น🙂

Leave a Reply

