ขยันผิดปกติ

หายไปเกือบสัปดาห์ครับ สาเหตุที่หายตัวก็ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเทศกาลบอลยูโรใดๆทั้งสิ้น แต่ช่วงนี้ผมขยัน เรียกว่าขยันผิดปกติ เนื่องจากว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาผมอ่านหนังสือหนักมาก รู้สึกภูมิใจนิดๆที่ภายใน 1 สัปดาห์อ่านหนังสือได้มากกว่า 300 หน้า เสาร์อาทิตย์ก็ไม่เว้นวายตื่นมาตอนดึกดื่นมาอ่านยังกับว่าไม่เคยแตะหนังสือมาก่อนในชีวิต จริงๆควรจะอ่านได้มากกว่า 500 – 600 หน้าต่อสัปดาห์แต่เผอิญเนื้อหามันไม่ได้ทำความเข้าใจได้ในเวลาสั้นๆ บางย่อหน้าหรือแม้แต่บางประโยคต้องอ่านอย่างพินิจพิเคราะห์ คิดแล้วคิดอีกจึงจะเข้าใจ และเมื่ออ่านจบแต่ละเรื่องก็ต้องสรุปใจความสำคัญ อีกทั้งเสนอความคิดเห็นส่วนตัวและวิเคราะห์เองในงานนั้นๆ ส่วนคำว่าหนังสือที่ผมอ่าน จริงๆแล้วคือ publicaions ทั้ง conference papers, journals, และก็ book chapters ทั้งจาก IEEE, ACM และ Springer โดยเนื้อหาที่อ่านจะเกี่ยวกับ Grid Broker, Meta-Broker, Economic Grid Computing และ Peer-to-Peer Market ในวันนี้ผมก็ได้ทำ Note และก็ได้ present สิ่งที่ศึกษาให้กับอาจารย์ที่ปรึกษาผมไปเรียบร้อยแล้ว และสำหรับสัปดาห์นี้ผมจะอ่านเนื้อหาเกี่ยวกับการผสมผสานระหว่าง Peer-to-Peer กับ Grid โดยเน้นไปที่ Resource discovery กับ Resource selection ซึ่งจริงๆแล้วเนื้อหาดังกล่าวผมเคยได้ค้นคว้าและทำเป็นวิทยานิพนธ์ตอนเรียนโท แต่ว่าในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา งานด้านนี้เริ่มมีคนทำมากยิ่งขึ้น ผมเลยสนใจว่าเขาศึกษาอะไรกันบ้างและมีช่องว่างเหลือให้ผมได้วิจัยคิดค้นอะไรใหม่ๆเพิ่มในเรื่องใดบ้าง

การทำวิจัยในระดับปริญญาเอกมันต้องอาศัยความอึดจริงๆ ต้องอาศัยเวลาในการค้นคว้าในงานของคนอื่น จากนั้นค่อยวิจัยคิดค้นวิธีการหรือทฤษฎีใหม่ด้วยแนวทางของตนเอง ผมรู้สึกว่าผมเองยังขยันและอึดไม่พอ ผมเลยต้องขอห่างหายจากการเขียนบทความยาวๆของ Blog นี้ไปสักพักนะครับ แต่จริงๆแล้วผมก็ได้เขียนอะไรค้างไว้ใน blog ไว้เยอะอยู่ เพียงแค่ว่ายังไม่ได้ publish ออกมา รอการตกแต่งและขัดเกลา หากใครสนใจช่วยเขียนก็ยกมือขึ้นได้ครับ ยินดีแจกให้ฟรี🙂

2 thoughts on “ขยันผิดปกติ

  1. ผมอยากขยันได้สักครึ่งของอาจารย์จริงครับ paper ไม่กี่หน้าผมยังอ่านกลับไปกลับมา อยู่เลยครับ😥
    เพราะอ่านไปสักหน่อยก็เห็น keyword แปลกตาจนต้องไปหาข้อมูลส่วนนั้นเพิ่ม ทุกครั้งไป

    P.S. เพื่อนผมฝากถามมาว่าเมื่อไหร่อาจารย์จะเขียนเรื่อง iPhone ต่อครับ เขาติดตามอยู่

  2. ถึง Misui จริงๆผมก็เพิ่งมาขยันได้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านเองครับ ผมได้เคล็ดลับมาจากอาจารย์หลายๆท่านที่ ม.เกษตร ในเรื่องเคล็ดลับการอ่าน paper ไว้ถ้าว่างจะมาเล่าให้ฟัง

    เรื่อง iPhone ผมแทบไม่ได้แตะเลย คือมีอันเก่าๆที่ศึกษาไว้อยากเขียนมากมายแต่ก็ไม่มีเวลาเลย อย่างไรก็ดี บางเรื่องเขียนค้างไว้เป็น draft แล้วและก็ยังไม่เสร็จ ผมจะเก็บตกในวันเสาร์อาทิตย์แล้วกัน

    ป.ล. อย่างที่กล่าวไว้ครับ ผมต้องขยันมากขึ้นแล้ว เวลาเขียน blog ยาวๆเหมือนแต่ก่อนคงมีน้อยลงครับ แต่จะเขียนประกอบไปทีละนิดทีละหน่อยละกันครับ

Leave a Reply

