ช่วงนี้เอาMacBookไปเคลม

ผมประสบปัญหากับ MacBookPro ของผมครับ เนื่องจากผมเพิ่งไปซื้อ Leopard (MacOSX 10.5) มาอัพเดท เพราะก่อนหน้าผมใช้Tiger (MacOS 10.4) แล้วพบว่ามันใช้โปรแกรมหลายๆตัวที่จำเป็นสำหรับผมไม่ได้แล้ว (เช่น BootCamp) และเมื่อผมเปลี่ยนมาใช้ Leopard มันกับสร้างปัญหาให้กับผม คือ ผม Burn DVD ไม่ได้ แต่ Burn CD ได้ ผมทดลองใช้โปรแกรมสำหรับ Burn หลายๆตัว ก็พบว่าทุกตัวมีปัญหาเหมือนกันคือโปรแกรมมันฟ้องerrorว่า write ไม่สำเร็จ ผมจึงใช้BootCampเพื่อลงWindows แต่พอเอาโปรแกรมBurnหลายๆตัวบนWindowsมาใช้ลองburnเหมือนกันก็ดันเจอปัญหาเดียวกัน ผมเลยกลับมาที่MacOSและลองใช้โปรแกรมที่basicที่สุดของMacคือFinder(คล้ายๆExplorer)สำหรับburn และมันก็ฟ้อง Error Code 0x8002006E

ผมได้ค้นหาข้อมูลบนGoogleเพื่อแก้ปัญหานี้ มีคำตอบมากมาย แต่คำตอบที่ดูมีเหตุผลที่สุดคือ

1.เปลี่ยนยี่ห้อแผ่นDVD ผมคิดว่าเป็นวิธีที่ดีอยู่ แต่เรื่องมีอยู่ว่าตอนผมยังใช้Tiger ผมยังใช้DVDยี่ห้อไหนๆผมก็writeได้ และมันจะมีปัญหาบนLeopardกับยี่ห้อเดียวกันที่เคยใช้กับTigerได้อย่างไร และการที่ผมทดสอบโดยการเปลี่ยนยี่ห้อDVDหลายๆยี่ห้อ ก็เท่ากับเป็นการลงทุนเสี่ยงดูว่ายี่ห้อไหนจะใช้ได้ และมันจะต้องลงทุนเท่าไหร่ล่ะ เพราะที่สิงคโปร์ DVDมันก็ไม่ได้ขายกันถูกๆเลยครับ

2.โทรไปถามAppleCenter …โดยวิธีนี้ผมได้ทำแล้ว และพบว่าAppleCenterที่สิงคโปร์แย่มาก เพราะผมโทรคุยกว่า10นาที สุดท้ายก็บอกว่าจะส่งemailสำหรับการแก้ปัญหา Error Code 0x8002006E ไปให้ แต่สุดท้ายกลับส่งemailมาบอกว่า ให้ตรวจเช็คDVDก่อนว่าสนับสนุนเครื่องเล่นของเราหรือเปล่า และก็มาสอนว่าDVDสกปรกเป็นอย่างไร และจะทนุถนอมDVDอย่างไร  ผมก็ชักงงว่าผมไม่ได้เจอปัญหาจากDVDสกปรกนะ และมันก็ไม่ได้ตอบคำถามผมสำหรับ Error Code 0x8002006E เลย แต่เป็น Error Code ตัวอื่น

3.ไปหาAppleCenterเองที่สิงคโปร์ และผมก็มาจบด้วยวิธีนี้ ซึ่ง(คิดว่า)น่าจะworkสุดๆ พอผมไปถึงพนักงานก็บอกว่าผมต้องทิ้งเครื่องไว้ให้พนักงานตรวจสอบและซ่อมอย่างน้อย 5 วันทำการ ถ้าหากว่าเครื่องผมหมดประกัน ผมต้องจ่ายขั้นต่ำ S$600 (ประมาณ 14,000 กว่าบาท) ผมแทบหายใจติดขัด ผ่านไป 10 นาทีพนักงานก็บอกว่า ยังอยู่ในประกันซึ่งผมไม่ต้องจ่ายตังค์ (ค่อยโล่งอก)

เมื่อผมได้โทรไปหาเพื่อนที่ค่ำหวอดในวงการApple เพื่อนผมบอกว่าเคยได้ยินปัญหานี้มามาก และคิดว่าเป็นเพราะ firmware ที่ติดมากับ Leopard มันเป็น Firmware ของ Superdrive ที่จะก่อปัญหาให้กับเครื่อง Apple บางเครื่อง แต่เพื่อนก็พูดกับผมว่า ถ้าส่งเครื่องให้AppleCenterแล้วปัญหานี้หายแน่ๆ (ผมก็หวังว่าเช่นนั้น) ดังนั้น ช่วงนี้ผมเลยไม่มีเครื่องสำหรับupdateข้อมูลบนblog ยกเว้นเครื่องที่ทำงาน แต่ผมสามารถupdateแค่ช่วงพักเท่านั้น ไม่งั้นจะโดนหาว่าอู้งานครับ😦

4 thoughts on “ช่วงนี้เอาMacBookไปเคลม

Leave a Reply

