มาเที่ยวงาน GridAsia กัน

 

ช่วงนี้ผมเอาโน้ตบุ๊คของผมไปเคลมก็เลยเป็นเหตุให้ผมไม่มีคอมให้ใช้ที่บ้าน อย่างวันนี้ซึ่งเป็นวันเสาร์ผมก็ต้องมาที่ทำงานเพื่อใช้คอมที่ทำงาน ในช่วง 3 – 4 วันที่ผ่านมานี้ผมก็มีเรื่องปวดหัวมากมาย ทั้งเรื่องงานและก็เรื่องส่วนตัว บ่นเรื่องงานอย่างเดียวแล้วกันนะครับ เหมือนกับว่าผมจะไปได้ดี แต่ก็ลำบากใช่น้อย เพราะตอนนี้ผมก็ได้ทำงานวิจัยร่วมกับบริษัท HP และก็หน่วยงานชื่อA*STAR (คล้ายๆ NECTEC ของไทย) ในหัวข้อที่เกี่ยวกับ Cloud Computing และผมหวังว่าจะเป็นหัวข้อวิทยาพนธ์ปริญญาเอกของผมไปในตัวด้วย และช่วงนี้ผมก็ต้องช่วยทีมงานของผมที่มหาลัยในการตีพิมพ์ผลงานลงconferenceชื่อ GridAsia ที่จะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในปลายปีนี้ โดยงานครั้งนี้เขาได้เชิญคนจาก GGF (หรือ OGF) และ Globus ก็เลยเป็นเหตุให้พวกเราต้องปั่นงานออกมาให้ดีมีคุณภาพ เพราะจะได้โชว์ผลงานให้คนทางฝั่งยุโรปกับอเมริกาได้เห็นศักยภาพในด้านGrid Computing ในฝั่งเอเชีย

โดยงานที่ผมได้เข้าไปแจมกับเพื่อนของผม(ชื่อ Junwei) เพื่อส่งเข้าไปในงานประชุมGridAsia ครั้งนี้มีชื่อว่า MOGAS เป็นซอฟต์แวร์ระบบสำหรับมอนิเตอร์ทรัพยากรในเครื่องข่ายGrid Computing โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ปี2005ได้แล้วครับ ในเวอร์ชันที่ผ่านๆมา MOGAS สนับสนุน Globus Toolkit 2 หรือ GT2 และก็มีการปรับปรุงให้ทำงานได้ทั้ง GT2 กับ GT3 และในเวลาต่อมา GT4 ถูกพัฒนาออกมาและถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นเพราะมีแนวโน้มว่าจะเป็นมาตรฐานของGrid Computingเลยกว่าได้ พอมาเป็นGT4แล้ว หลายๆอย่างก็เปลี่ยนไปครับ อย่างเช่นระบบสำหรับจัดส่งงานและติดตามงาน (Job Submission and Job Monitor)ซึ่งMOGASจำเป็นต้องพึ่งพา เมื่อเป็น GT4 แล้วระบบเบื้องล่างถูกปรับเปลี่ยนไปแบบถอนรากถอนโคนเปลี่ยนไปเป็น Web Services เกือบหมดแล้ว (คงเหลือไว้แค่ Pre-WS ที่คาดว่าจะถูกยกเลิกในเวอร์ชันหน้าๆ) และเราก็เลยต้องเปลี่ยน MOGAS ให้ทันสมัยตาม Globus Toolkit ด้วย (จริงๆ GT4 ออกมาได้นานโขแล้วแต่ผู้คนเพิ่งเริ่มเปลี่ยนไปหาGT4ไปทีละนิด เพราะยังไม่อยากทิ้งGT2 ซึ่งถูกใช้อย่างแพร่หลายมาก่อน) และเราก็ต้องใส่ฟีเจอร์หลายๆอย่างลงไปเพื่อให้ MOGAS ทำงานได้หลากหลายขึ้น และหวังว่าคงมีอะไรเด็ดๆไปโชว์ในงาน Grid Asia เพื่อเป็นหน้าเป็นตาให้กับชาวเอเชีย (พูดซะเวอร์🙂 )

ประเทศไทยของเราก็ใช่ว่าน้อยหน้านะครับ ที่ผ่านๆมาซอฟต์แวร์สำหรับมอนิเตอร์ทรัพยากรบนGrid Computing ของฝีมือคนไทยเราก็มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกมาแล้วชื่อ SCMSWEB ของหน่วยงานThaiGrid และผมเคยได้ร่วมทำงานกับพี่ๆของโครงการนี้มาแล้ว และขณะนี้ผมก็ได้ประสานงานกับThaiGrid เพื่อร่วมกันประสานซอฟต์แวร์ 2 ตัวนี้คือ MOGAS กับ SCMSWEB เข้าด้วยกัน แต่ทว่าช่วงนี้ทาง MOGAS ต้องการพัฒนาให้ทำงานบนGT4ก่อน

เอาเป็นว่าถ้าหากท่านไหนที่สนใจส่งผลงานเพื่อเข้าร่วมประชุม GridAsia 2008 ครั้งนี้ก็เชิญได้นะครับ เราจะได้มาเจอกัน และถ้าเจอกันผมจะเป็นไกด์พาเที่ยวสิงคโปร์เองครับ🙂

รายละเอียดเพิ่มเติมของงาน GridAsia 2008 ที่ http://gridasia.ngp.org.sg/2008/

2 thoughts on “มาเที่ยวงาน GridAsia กัน

  1. seventhMCPE says:

    หวัดดีครับคุณบูม ไม่เจอกันนาน ผมเคยไป GridAsia ประมาณปี2005ครับ งานนี้น่าสนใจดี ได้ดูงานด้านกริดของชาวเอเชีย ตอนนั้น Ian Foster ออนไลน์เข้ามาเองเลยครับ ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นคุณบูมก็มางานGridAsia2005 ใช่หรือเปล่าครับ เห็นอยู่แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้จักคุณบูม เลยไม่ได้ไปทัก

  2. ใช่ครับ ตอนงาน GridAsia 2005 ผมก็ไปครับ ตอนนั้นผมไปในนาม Sun Microsystems ไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ได้ รู้สึกว่าจะจัดซ้อนๆกันกับงาน Pragma ด้วยครับ ช่วงนั้น พี่สุกรีก็ได้ขึ้นไปโชว์ฝีมือด้วย อาจารย์ภุชงค์ กับทาง NECTEC ก็ไปด้วยครับ และเป็นเหตุการณ์ที่ผมประทับใจเพราะว่าผมได้ได้เจอตัวจริงและเช็คแฮนด์กับ Dr.Buyya เจ้าพ่อกริดของทางฝั่งออสเตรเลียผู้อยู่เบื้องหลัง NIMROD, GridBus, GridSIM

    เหลือแต่ Ian Foster นี่แหละ ยังไม่ได้เจอตัวจริง เจอแต่ VDO Conference ถ้าคุณแดนได้มีโอกาสไปงานที่ Foster ไปบอกผมด้วยนะครับ (เอ่ ตกลงคุณคุณชื่อแดนหรือเปล่า ถ้าผมจำผิดขอโทษด้วยนะครับ🙂 )

Leave a Reply

