คุยกับDirectorทางฝั่งPlatform Computing

สำนักงานของบริษัทPlatform ตั้งอยู่ที่Fusionopolis ที่ทำงานสวยมากและวิวก็ดีด้วย

ช่วงนี้ผมเดินสายตระเวนไปหาบริษัทต่างๆในสิงคโปร์เพื่อคุยกับผู้คนเพื่อหากำลังสนับสนุนงานวิจัยและในวันพรุ่งนี้ผมก็จะไปฟังบรรยายของหัวหน้าทางสายงานวิจัยของYahoo! สำหรับในวันนี้ผมได้พบกับLaurence ซึ่งเป็นdirectorของทางPlatform Computing ผมไม่สามารถกล่าวรายละเอียดของหัวข้อวิจัยที่คุยกับบุคคลต่างๆได้มากเนื่องจากเป็นข้อมูลลับของทางศูนย์วิจัยของผมเองครับ อย่างไรก็ดีผมจะให้ข้อมูลของเขาที่ได้ประกาศต่อทางสาธารณะไปแล้ว

บริษัท Platform Computing เรียกสั้นๆว่า Platform เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญทางด้าน High Performance Computing มากว่า 16 ปี มีเชื้อสายแคนนาดา และก็โด่งดังในฝั่งสหรัฐอเมริกาและข้ามไปยังยุโรป กระทั่งในเอเชียของเรา โดยบริษัทมีสาขาตั้งอยู่หลายแห่ง ในเอเชียก็มีจีน ญี่ปุ่น กับสิงคโปร์ ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่จะเป็นซอฟต์แวร์ระบบขนาดใหญ่สำหรับติดตั้งและบริหารระบบคลัสเตอร์และกริด และผมก็เพิ่งทราบว่าPlatformเองก็มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นเทคโนโลยี Virtualization และ Cloud Computing ด้วย โดยผลิตภัณฑ์นี้มีชื่อว่า Platform VM Orchestrator (VMO) ซึ่งจริงๆแล้วก็ตั้งอยู่บนฐานของ Xen เรียกได้เลยว่า Xen น่าจะเป็น De Facto ด้าน Virtualization ในตลาด Cloud Computing ไปแล้วก็ว่าได้ ท่านสามารถดูรายละเอียดของบริษัทPlatformเพิ่มเติมได้ที่ http://www.platform.com พอผมได้เข้าไปในเว็บของบริษัทก็ทำให้ทราบว่าภาพยนตร์แอนนิเมชันเรื่อง Kung Fu Panda ก็ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของPlatformสำหรับการติดตั้งและบริหารคอมพิวเตอร์คลัสเตอร์ในการสร้างหนัง [อ้างอิง]

Laurenceได้นำเสนอผลงานที่วิจัยและพัฒนาร่วมกับทางมหาลัยโตรอนโตประเทศแคนนาดา ภายใต้ซอฟต์แวร์ชื่อ Snowflock จุดประสงค์หลักของงานวิจัยนี้ก็เพื่อเร่งความเร็ว (Speedup) ให้กับการสตาร์ท Virtual Machine โดยเฉพาะเวลาที่ Virtual Machine จำเป็นต้องย้ายที่อยู่จากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง (ซึ่งเป็นPhyiscal computer) ไปยังอีกเครื่องหนึ่ง และเป็นการย้ายที่อยู่ขณะทำงานหรือruntime เราเรียกการย้ายที่อยู่เช่นนี้ว่า Live Migration โดยทางทีม Snowflock สามารถเร่งความเร็วในการสตาร์ทของVirtual Machine เมื่อย้ายไปยังที่ใหม่ได้ภายในเวลา 100 ms.  และผลงาน Snowflock นี้ก็ได้นำไปเสนอในงาน Xen Summit North America 2008 อีกด้วย ท่านสามารถดูรายละเอียดของ Snowflock ได้ที่ http://compbio.cs.toronto.edu/snowflock/. Laurence ยังได้แนะนำหัวข้อวิจัยในด้าน Virtual Machine กับ Cloud Computing ไว้ 1 หัวข้อ ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับผลงานต่อเนื่องของSnowflockนี่แหละครับ เกี่ยวกับเรื่อง Virtual Machine Placement แต่ผมไม่ขอกล่าวรายละเอียดแล้วกันนะครับ

การคุยกันกับLaurence ผมประทับใจมากๆ เพราะเขาจะเป็นกันเองมากและให้ข้อมูลต่างๆโดยไม่หวงแหนเลย และตอนที่ผมเช็คแฮนด์กับLaurence เขายังทักผมว่าเขาจำผมได้ เขาจำได้ว่าผมเป็นคนไทยและทักว่าผมเป็นลูกศิษย์อาจารย์ภุชงค์ โอโห…ผมเคยเจอเขาแบบผ่านๆมาเมื่อปี 2005 ที่งานGridAsia ผ่านไปเกือบ3ปีเขายังจำผมซึ่งเป็นผู้น้อยได้อีก เขาเล่าให้ผมฟังว่าเขาเป็นเพื่อนกับอาจารย์ภุชงค์มาสิบปีได้แล้ว เขาเลยถือว่าผม(ซึ่งเป็นเพียงลูกศิษย์ของอาจารย์)เป็นคนกันเอง และต้องขอบพระคุณอาจารย์ภุชงค์ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ Laurenceบอกผมว่าอาจารย์ได้แนะนำผมให้กับเขาไว้นานมาแล้ว และเขาบอกว่าเขาจะช่วยเหลือผมในการสนับสนุนงานวิจัยเท่าที่เขาสามารถช่วยได้ … ขอบพระคุณทั้งสองท่านคืออาจารย์ภุชงค์และLaurence ณ ที่นี้อีกครั้งครับ

7 thoughts on “คุยกับDirectorทางฝั่งPlatform Computing

  1. seventhMCPE says:

    ว้าว ไม่ได้มาแป๊ปเดียว อัพเดทไปเยอะเลยนะ

    ผมยอมรับครับว่าPlatformcomputingมันเหนือจริงๆ เป็นบริษัทไม่กี่บริษัทที่ขายผลิตภัณฑ์HPCแบบจริงๆจังๆ อีกที่หนึ่งก็คือ Silicon ครับ คุณบูมลองติดต่อดู ที่สิงคโปร์ก็มีสำนักงานใหญ่ใช่เล่น

  2. ผมกำลังเขียนบล็อกเรื่อง สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ cloud computing ขออนุญาตลิงค์มาที่นี่นะครับ🙂

  3. ถึงคุณแดน ขอบคุณครับ ผมเคยเจอ Silicon Graphics แล้ว แต่ยังไม่ได้คุยกันเรื่อง Cloud ครับ ใช่ครับ Platform กับ Silicon ถือว่าพวกเขาขายproduct HPC จริงจังมาก

Leave a Reply

