เริ่มเปิดประเด็น Cloud Computing

“ท้องฟ้าของกรุงเทพมหานครในวันที่ 2 กรกฏาคม พ.ศ.2551”

จริงๆผมกะว่าจะแนะนำCloud Computingมาตั้งแต่โพสต์ที่ผ่านมาแล้วครับ แต่ผมยังหาเวลาที่ลงตัวไม่ได้และสมองของผมยังไม่เกิดไอเดียพอจะโพสต์เนื้อหาวิชาการในช่วงนี้ แต่สืบเนื่องมาจากblogของคุณSoowoiเพื่อนบ้านของผมสงสัยว่านิยามเป็นภาษาไทยของCloudเป็นอย่างไร ผมมานั่งคิดว่า…อืมนั่นน่ะสิ? เราจะนิยามมันว่าอย่างไรดี? เพราะจริงๆแล้วก็ยังไม่มีใครนิยามแบบฟันธงกันสักคนเลยครับ🙂 เมื่อผมได้กล่าวถึงCloud Computing ในblogอย่างน้อยก็ 3 บทความแล้ว แต่ผมยังไม่เคยได้นิยามความหมายของมันเลยสักครั้ง ดังนั้นผมเลยคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ผมจะแนะนำว่าCloud Computingคืออะไรกันแน่ แต่ขอแจ้งไว้ก่อนว่าผมไม่ได้สรุปว่าCloudต้องมีความหมายอย่างที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้ … เอาอย่างนี้แล้วกันนะครับ ก่อนอื่น..เพื่อเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการตีความหมายของคำว่าCloud Computing ขอให้เดินออกไปข้างนอกในที่กลางแจ้ง จากนั้นมองขึ้นไปบนฟ้า ผมถามคุณหน่อยว่า “คุณเห็นก้อนเมฆบนท้องฟ้าหน้าตาอย่างไร?” และ “เวลาคุณเหม่อมองฟ้าคุณนึกถึงอะไร?” นั่นแหละครับคือความหมายของคำว่า Cloud ผมเชื่อว่าคุณมองเมฆบนฟ้าไม่เหมือนกับที่ผมมอง🙂 และเมื่อไหร่ก็ตามที่เรามองขึ้นฟ้า แล้วนึกถึงโซโลชันทางไอทีสำหรับใช้ในบริษัทหรือใช้สำหรับแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ เมื่อคุณคิดได้เช่นนี้ แปลว่า คุณกำลังนึกถึง Computing in the Clouds และพร้อมจะเข้าสู่ยุคแห่งการประมวลผลในกลุ่มเมฆที่ชื่อ Cloud Computing แล้วครับ

บทความของCloud Computing จะเริ่มทะยอยออกมานะครับ เข้าไปอ่านบทความแรกเรื่อง “นิยามคำว่า Cloud Computing” ได้เลยครับ

Leave a Reply

