ตำแหน่ง Blognone’s Writer

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ผมได้สมัครเป็นสมาชิกของเว็บ Blognone และเสนอข่าวสม่ำเสมอ โดยผมเน้นเสนอข่าวเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง (High Performance Computing หรือ HPC) เมื่อคืนนี้ ผมได้รับการเสนอชื่อให้เป็น Blognone’s Writer จากคุณ lew และคุณ mk ผู้ก่อตั้ง Blognone ตามประกาศหัวข้อ เสนอคุณ javaboom เข้าเป็น Blognone’s Writer และในวันนี้ ผมก็ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักเขียนข่าวของ Blognone ให้ได้รับการเลื่อนขั้นดังกล่าว ผมจึงขอบันทึกความทรงจำครั้งนี้และกล่าวขอบคุณไว้ในที่นี้ไว้ด้วย

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนนะครับ เพิ่งทราบว่ามีธรรมเนียมนี้ด้วย และขอบคุณสำหรับคำชมของทุกท่านและถือว่าคำชมเป็นแรงผลักดันในการพัฒนา ผมขอยกเครดิตและขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ภุชงค์ที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับผม ทำให้ผมมีทักษะทางด้าน HPC และได้พี่กับเพื่อนเก่งๆจาก ThaiGrid + HPCNC ถ่ายทอดความรู้และคำแนะนำมากมายให้กับผม ได้แก่ พี่กี้, พี่จุ๊, พี่จุ้น, เอก, กิ๊, เป้ง และอีกหลายๆท่าน

แม้ผมได้เป็น Writer แล้ว ผมยังต้องพัฒนาการเขียนข่าวสารต่อไป และยังคงปักหลักในด้าน HPC ผมมีความหลังที่ว่า เมื่อ 10 ปีก่อน ผมอยากอ่านข่าวและอยากเรียนรู้ศาสตร์ด้าน HPC มากๆ ตอนนั้นภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง​ (ตอนนี้ก็ยังอ่อนอยู่) และความสามารถในการหาข้อมูลยังด้อยมาก ผมยังเคยคิดว่า HPC เป็นสิ่งไกลตัวมากๆ คงรุ่งได้แค่การศึกษาและวิจัย แม้กระทั่งเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน ผมเคยทำงานด้าน HPC อยู่ที่ Sun Microsystems ผมก็รู้สึกว่า HPC ยังไกลตัวลูกค้าและขายได้ยากมาก แต่จริงๆ​ HPC เป็นสิ่งใกล้ตัวมาก (กว่าสมัยก่อน) เพียงแต่​ HPC เล่นบทบาทเบื้องหลังให้ระบบสารสนเทศมากมาย (เช่น Cluster, Multi-core, และ Cloud) ตอนนี้ เมื่อผมมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ง่าย ถึงเวลาที่ผมควรจะแบ่งปันข่าวในสาขานี้ให้ท่านอื่นได้ทราบด้วย เป็นความจริงอยู่ที่ว่า คนเราสามารถเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีโดยไม่ต้องติดตามข่าวคราวของมันเลย แต่ผมเชื่อในสโลแกนของ Blognone ที่ว่า Tech News That’s Worth ผมคาดว่า Cloud Computing, Multi-core, Green IT, และ Virtualization เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยดึงกระแส HPC ให้มีสีสันสดใส และเกิดการแข่งขันกันระหว่างบริษัทต่างๆ เกิดงานวิจัยที่มีคุณค่า และส่งผลผลักดันให้ภาคการศึกษา ภาครัฐและเศรษฐกิจก้าวหน้าไปได้

หากเนื้อหาข่าวน่าเบื่อ ผมขอโทษท่านล่วงหน้า ณ ที่นี้ รวมถึงหากเนื้อหาที่ผมเขียนไปใช้ภาษาวิบัติจนรับไม่ได้ และข้อมูลที่ผมเขียนไปขัดแย้งกับแหล่งข่าวอื่นขอได้โปรดชี้แนะผมด้วยนะครับ ผมน้อมรับไปปรับปรุง

ติดตามข่าวสารของผมใน Blognone ได้ที่ http://www.blognone.com/blog/javaboom และใน blog นี้ผมได้รวบรวมข่าวที่เขียนสรุปโดยผมไว้ที่ https://javaboom.wordpress.com/meblognone/

ขอบคุณครับ และฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ

Sivadon Chaisiri (JavaBoom)

28 กันยายน พ.ศ. 2551

10 thoughts on “ตำแหน่ง Blognone’s Writer

  1. ยินดีด้วยครับ🙂

    P.S. Theme ใหม่สวยนะครับอาจารย์ ดูสบายตาดี ที่สำคัญ font ไม่มีปัญหาด้วย

  2. ขอบใจครับ

    ใช่ครับ ตัดสินใจอยู่นานว่าจะเปลี่ยน theme ดีหรือเปล่า ชอบตัวเก่า เพราะทื่อดี แต่ว่ามีปัญหาบ่อย เลยตัดสินใจเอา theme นี้แหละครับ

  3. natty says:

    มาแสดงความยินดีด้วยคนค่ะ จริงๆ เคยแอบมาดู blog แล้วแต่ไม่ได้ทักทาย ^^”
    สักวันอยากจะเป็น writer กะเขาบ้าง ฮุๆ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่

  4. สวัสดีครับคุณ natty

    มีการถ่อมอีก คุณ natty มีฝีมือครับ เพียงเขียนข่าวต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เช่น อาทิตย์ละ 1 – 2 ข่าว และตรวจไวยากรณ์น่ะครับ และถ้าอยากสนุกกับการเขียน เป็นความคิดของผมนะครับ ลองเน้นเขียนข่าวเฉพาะเรื่องที่เราถนัด เพราะเราจะได้เกิดความชำนาญทั้งสายการเขียนข่าวและสายอาชีพของเราเองครับ แต่ก็อ่านข่าวทางสายอื่นไปพร้อมๆกันด้วยจะได้ไม่เบื่อและได้ความรู้เพิ่ม แต่คุณ natty ก็เป็นคนติดตามข่าวอยู่แล้ว (ไม่น่าสอนจรเข้ว่ายน้ำเลย โทษทีครับ)

    ผมเองเน้นข่าว HPC เป็นหลักครับ กว่าจะได้ข่าว ผมต้องอ่านข่าวเยอะมาก และอ่านข่าวหลายแหล่ง หลายครั้งที่ต้องตามล่า publicatoin หรือ white paper ของข่าวนั้นๆมาอ่านเพื่อให้มั่นใจว่าเข้าใจถูก หรือจะได้มีบทวิเคราะห์ข่าวไว้ต่อใน comment ของข่าวของเราเองครับ

    ยินดีที่ได้รู้จัก และขอให้พระคุ้มครองครับ
    บูม

  5. natty says:

    โห มีความพยายามมากกว่ากันเยอะเลย เก๋แค่ไปเจอๆ ข่าวที่น่าสนใจ อ่านเสร็จก็แบ่งคนอื่น คิดแค่นั้นเอง – –

    จริง เก๋ก็มือใหม่มากๆ เลยค่ะ ตอนคิดมาเขียนข่าวที่ blognone มันทำให้จากที่เคยอ่านข่าวผ่านๆ ก็ต้องอ่านตั้งใจมากขึ้น เพื่อเอามาแบ่งคนอื่นด้วย จริงๆ ก็พยายามหาข่าวที่เกี่ยวกับสายอาชีพนะ แต่ยังไม่เจอที่เจ๋งๆ ซะที และข่าวมันก็ไม่ได้ออกมาบ่อยด้วยอ่ะค่ะ

    เป็นสมาชิก blognone มาเป็นปีแล้ว แต่เพิ่งเขียนข่าวตอนขึ้นปีที่ 2 ^^” เพิ่งจะคิดได้ว่างั้น

    และขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ไม่ได้สอนจรเข้ว่ายน้ำหรอก ทุกคำแนะนำมีประโยชน์มากค่ะ

  6. สวัสดีครับคุณเก๋

    ผมเห็นแล้วว่าคุณเก๋มีความตั้งใจและคุณเก๋ก็เขียนข่าวดีมากเลยครับ ส่วนเรื่องเฉพาะทางนี้ คุณเก๋ชอบหรือเชี่ยวทางด้านไหนครับ เผื่อผมไปเจอข่าวเหล่านั้นจะได้ forward ไปให้ครับ

    โชคดีครับ
    บูม

  7. natty says:

    ก็จริงๆ แนวพวก ERP, framework สำหรับพัฒนาโปรแกรม อะไรแนวๆ นี้อ่ะค่ะ ออกแนวเขียนโปรแกรมซะมากกว่า เก๋เป็นสมาชิกกลุ่ม 66 ที่เค้าเพิ่งตั้งกลุ่มกันด้วย ลองเข้าไปอ่าน PAW66 นะคะ เก๋จะเป็นสมาชิกหลักๆ ใน OFBiz66 และ grails66 อ่ะค่ะ ปกติก็จะวนเวียนอยู่แถวนั้น เพราะเก๋เรียนจบแล้วหาสายหลักเองไม่ค่อยได้ ต้องเป็นไปตามที่สนใจ และเกี่ยวกับงานบ้าง ตอนทำ thesis เก็ทำเกี่ยวกับ ERP น่ะค่ะ และก็ใช้ OFBiz นี่แหละเป็น framework ที่ใช้พัฒนา

    หากสนใจเป็นสมาชิก 66 บ้าง ก็ยินดีมากนะคะ ลองดูสิคะว่าสนใจกลุ่มไหนบ้าง ^O^

  8. ถึงคุณเก๋

    สมัยเมื่อทำงานอยู่ Sun ผมเคยเกาะกระแส ERP พวก SAP อยู่ครับ แต่บังเอิญมีพี่ๆท่านอื่นในบริษัทเขาเจาะตลาดนี้อยู่แล้ว ผมไปเจาะตลาดกลุ่มการศึกษาและวิจัยครับ จริงๆผมมีเพื่อนที่เขาตั้งบริษัทด้าน ERP เองเลยครับ MD เป็นเพื่อนสนิทผมเลย ชื่อบริษัท Agape และกลุ่มบริษัทของเขา พี่สุกรี (sugree) ก็เคยร่วมวงในบริษัทนี้มาก่อนครับ

    เดี๋ยวผมจะลองหาดูว่าจะเข้ากลุ่มไหนดีใน PAW66 จริงๆผมสนใจทุกเรื่องแหละครับ แต่บางกลุ่ม ผมก็วางมือไปนานแล้วครับ อย่างไรก็ตาม ก็อยากติดตามข่าวและดูทิศทางและหาความรู้ไปเรื่อยๆครับ

    ขอบคุณมากครับสำหรับ web ดีๆ

Leave a Reply

