Intel Blogger Day 2008 กับหัวข้อ “Blogging in the Clouds”

ช่วงนี้ผมไม่ได้เข้ามาอัพเดทข่าวคราว จริงๆมีข่าวให้อัพเดทเยอะเลยครับ แต่ว่ามีภาระงานวิจัยเร่งด่วนต้องรีบสะสาง และยังมีงานสำคัญอีกงานนั่นคืองาน Intel Blogger Day 2008 จัดวันเสาร์ที่ 11 ตุลาคมนี่เองครับ โดยผมได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนของ Blognone และจริงๆผมก็เต็มใจอาสาด้วย นั่นคือมอบหมายให้นำเสนอหัวข้อเรื่องการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)

ผมเพิ่งร่างหัวข้อที่จะบรรยายเรียบร้อยแล้ว จริงๆผมไม่ทราบว่าเหล่าบรรดา blogger ที่มางานนี้จะชอบหัวข้อที่ผมจะนำเสนอหรือเปล่า รู้สึกเครียดๆเพราะถ้าพูดอะไรพื้นๆให้ผู้ฟังที่ชำนาญ เขาก็จะรู้สึกเบื่อ ถ้าผมพูดขั้นสูงไปก็เกรงว่าผู้ฟังที่ไม่ได้อยู่ในฟิลด์นี้จะเบื่ออีกเช่นกัน แล้วอะไรมันกลางๆล่ะครับ ไม่ทราบเหมือนกันครับ ตอนนี้ผมคิดชื่อหัวข้อได้แล้ว ชื่อ “Blogging in the Clouds” แปลกใหม่ดีครับ

“Blogging in the Clouds” หัวข้อน่าสนใจดี แต่หาได้เกี่ยวข้องกับการเขียน blog ลง Cloud Computing เลยครับ อาจจะมียกตัวอย่างว่ามีคนที่เขาใช้ Cloud Computing สำหรับทำ Blog ก็มีครับ แต่เนื้อหาที่ผมอยากเน้นจริงๆแล้วก็คือ Cloud มันมีที่ไปที่มาอย่างไร ? และมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ? หลายท่านรู้จัก Cloud ไปแล้ว และเชื่อว่าหลายท่านก็ได้ยินชื่อเสียงและชื่อเสียเกี่ยวกับ Cloud มาบ้าง หลายท่านอาจบอกว่า Cloud ไม่ใช่สิ่งใหม่ เป็นเพียงแฟชั่น และมันก็เหมือน Grid Computing นี่เอง … ไม่ผิดเลยครับที่ท่านคิดเช่นนั้น แต่เราลองมาดูมุมมองอีกมุมหนึ่งว่า ทำไมฤดูนี้ถึงเป็น Cloud Season ? เทคโนโลยีมีการผ่านร้อนหนาวมาแล้วกี่ฤดูจึงกำเนิด Cloud Computing ขึ้นมา ? และผมจะสอดแทรกด้วยเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอย่าง Virtualization และ Green IT อันเป็นเรื่องที่มาแรงพร้อมๆกับ Cloud Compuing

โอเคครับ เกริ่นมาดูเหมือนหัวข้อน่าฟัง (หรือเปล่า ?) แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้ทำ slide เลยครับ ผมอยู่สิงคโปร์ครับ ผมเดินทางพรุ่งนี้เย็น ก็กะว่าจะปั่น slide เย็นนี้หรือไม่ก็พรุ่งนี้ หรือไม่ก็บนเครื่องบินแหละ เสียดายมากที่งานนี้จัดวันเสาร์นี้ ถ้าเสาร์หน้านะ ผมจะมีเรื่องพูดมากมายเลย เพราะจันทร์หน้าผมมีนัดกับ Microsoft ที่ออฟฟิศของ Microsoft ที่สิงคโปร์ ร่วมสนทนากันในหัวข้อ Cloud กับ Hyper-V ครับ

ท่านใดสนใจเข้าร่วมงาน Intel Blogger Day 2008 ก็ไปลงทะเบียนเพิ่มได้ที่  blognone ครับ หัวข้อ Intel Blogger Day 2008 เสาร์นี้ ยังมีที่นั่งว่างนะครับ หัวข้อบรรยายของผมเป็นเพียงส่วนเล็กๆของงานครับ ยังมีหัวข้อของ blogger ท่านอื่น และการได้พูดคุยกับผู้บริหารจาก Intel ด้วย แล้วเจอกันนะครับ🙂

3 thoughts on “Intel Blogger Day 2008 กับหัวข้อ “Blogging in the Clouds”

Leave a Reply

