ขอให้อ้างอิงแหล่งที่มาด้วยนะครับ

สวัสดีครับ หลังจากผมกลับไปพักผ่อนจิตใจเรื่องคุณแม่ที่ได้จากไปกระทันหัน ผมก็มีกำลังใจเพิ่มมาจากญาติพี่น้องและเพื่อนพ้องที่ช่วยทำให้ตั้งสติได้อีกครั้ง ผมก็ไม่ได้หายไปไหนครับ มีเขียนข่าวใน Blognone ไปหลายข่าวพอควร ไปเก็บตกได้ที่ http://www.blognone.com/blog/javaboom ล่าสุดข่าวที่ผมใส่ใน blognone ในหัวข้อ 10 กลยุทธ์เทคโนโลยี ต้อนรับปี 2009 ก็มีเว็บอย่าง sanook นำไปโพสต์ไว้เป็นในหมวดข่าวไอทีด้วย มีแปะรูปภาพเพิ่มมาด้วย ก็เข้าไปอ่านได้ครับ 

ผมรู้สึกว่าเว็บหลายแห่งนิยมคัดลอกข่าวจากที่อื่นมาแปะเป็นทอดๆ สำหรับ sanook ถือว่าปฏิบัติตัวเหมาะสมครับ เพราะยังอ้างอิงต้นข่าวและแสดงข้อความ “สนับสนุนข้อมูลโดย…” ด้วย    ถ้าเป็นที่ blognone เอง เวลาเขียนข่าว เราก็มีกฎว่าต้องใส่ที่มาของต้นข่าวพร้อม hyperlink ของที่มาด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี ผมเห็นเว็บหลายแห่งทีเดียวที่ไม่ได้ทำอย่างนั้น มีบางเว็บก็บิดเบือนข้อมูลต้นฉบับ แก้ไขข้อมูลเล็กน้อยจนข่าวมันผิดไปจากความเป็นจริงนั้นถือว่าแย่มากๆเลยครับ ส่วนพวกที่คัดลอกข่าวมา ก็มีแบบที่ใส่ชื่อที่มาแบบไม่มี hyperlink อย่างเช่น จริงๆถ้าที่มาเป็น blogone หากจะใส่ว่า GoBlognone  ก็โอเคอยู่ครับ จริงๆ blognone ก็มีสัญลักษณ์ Blognone ครับ แต่ถ้าไม่มี hyperlink ก็น่าจะใช้ชื่อจริงๆว่า blognone นะครับ ส่วนพวกเว็บที่ไม่ได้ใส่แหล่งที่มาเลย ผมถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรที่สุดเลยครับ … ผมไม่ขอเอ่ยแล้วกันครับว่าเว็บไหนบ้างทำไม่ถูกต้องครับ (หรือไม่ถูกใจผมคนเดียวหรือเปล่าเนี่ย ?)

สรุป … การคัดลอกข่าวจากที่อื่นมาแปะก็เป็นเรื่องดีอยู่นะครับ เป็นการกระจายข่าวให้ครอบคลุมผู้อ่าน และยังสำเนาแหล่งข่าวไว้หลายๆแห่ง อีกทั้งลดโหลดที่จะมากองไว้ที่เว็บต้นข่าว แต่ผมขอความกรุณาเถอะครับ ขอให้ใส่แหล่งที่มาด้วยว่าท่านคัดลอกข่าวมาจากที่ใดบ้าง ถ้าคัดลอกชื่อต้นข่าวมาแล้ว ก็ขอให้ใส่ hyperlink เพื่อสามารถกดไปดูต้นข่าวได้ด้วยครับ เห็นบางแห่งคัดลอกข่าวมาแล้ว ก็ทำเหมือนกับว่าตนเป็นคนเขียนเอง เห็นแล้วรู้สึกเหมือนขโมยยังไงยังงั้นเลยครับ

4 thoughts on “ขอให้อ้างอิงแหล่งที่มาด้วยนะครับ

  1. อันนี้ไม่ต้องคิดมากครับ ให้กรรมเป็นเครื่องพิสูจน์เจตนาดีกว่า คนอ่านจะเป็นคนตัดสินเอง

  2. โอเคครับ ช่วงหลังๆ ผมหงุดหงิดง่าย ท่าทางผมจะเริ่มเป็นคนแก่ขี้บ่นแล้ว 555

  3. macXide says:

    ผมเห็นด้วยเรื่องการอ้าง Ref: เพราะอย่างน้อย เป็นน้ำใจ หรือ สังคม หากเอาความลึกๆ ก็ คุณค่าทางใจ….

Leave a Reply

