ผมเป็นกาหรือเนี่ย / คิดถึงสมัยยังเป็นหนุ่มจัง

(ขอบคุณภาพประกอบ “กาดำ” จาก Wikipedia)

วันนี้เป็นวันแรกของการอบรม Live Services Jumpstart ยังไม่ขอกล่าวรายละเอียดว่าเนื้อหาเป็นอย่างไรแล้วกัน เหลือพรุ่งนี้อีกวันนึงน่ะครับ แต่จะกล่าวถึงความเป็นกาหลงฝูงของผม และกล่าวถึงความหลังครั้งยังเป็นหนุ่มของผม …  แต่ถ้าจะพูดถึงเรื่องอบรม Live Services ในวันแรก  โดยรวม ไม่ค่อยโดนใจผมเท่าไหร่ อาจจะเป็นเพราะว่าผมไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของหัวข้ออบรมนี้ก็เป็นไปได้ โดยกลุ่มเป้าหมายของการอบรมนี้ควรเป็นกลุ่มบริษัทพวก ISV หรือซอฟต์แวร์เฮาส์ที่ต้องการพัฒนาซอฟต์แวร์ในเครือไมโครซอฟต์และเน้นไปที่เว็บแอพ และคงเป็นแอพประเภท Social พวก Web 2.0

สิ่งที่การอบรมครั้งนี้ทำให้ผมเกือบหลับไปหลายครั้ง ก็เพราะว่า หัวข้อออกจะฮาร์ดคอร์ไปในแนวเขียนโปรแกรมน่ะครับ มีการยกโค้ดตัวอย่างมากล่าวหลายครั้ง แต่เขาไม่ได้ให้ผู้เข้าอบรมปฏิบัติฝึกหัดทันที เขารวบยอดไปให้ผู้เข้าอบรมฝึกกันเองอีกห้องหนึ่งตอน 4.30 – 6.30 ซึ่งเขาเตรียม laptop ไว้ให้ด้วย มันก็เลยเป็นเหตุทำให้ผมง่วงนอนไปด้วย และก็มาจากการที่ใจของผมอยากมาฟังกลยุทธ์ของไมโครซอฟต์ซะมากกว่า คือผมอยากทราบแค่ว่าจะเอา Live Services ไปใช้อะไรได้บ้าง จริงๆผมหาอ่านเองในเว็บก็ได้แหละครับ อย่างไรก็ดี การได้ฟังจากปากของคนที่อยู่ในไมโครซอฟต์กับหูตัวเองเลย มันได้อารมณ์กว่า (เอ ไงเนี่ย) แต่การอบรมกลับเน้นไปที่ มาปุ๊ป บู๊เลยครับ อ้าว … ทุกท่าน ดูโค้ดต่อไปนี้ แล้วก็รันให้ดูเลย … มันก็น่าสนใจน่ะครับ แต่ผมก็อึ้งไปสักพัก เพราะผมวางมือกับการเขียนโปรแกรมประมาณนี้ไปนานแล้ว

จากการคุยกับผู้ที่เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ รวมถึงการที่วิทยากรถามประวัติของผู้เข้าอบรมว่ารู้อะไรบ้างโดยการให้ผู้อบรมยกมือ ผมก็ทราบแล้วว่าพวกเขาคือโปรแกรมเมอร์ที่มีความรู้และประสบการณ์พอตัว โดยเฉพาะ .NET ถ้าไม่ C# ก็ VB    ส่วนอีกกลุ่มก็จะเป็นพวกนักวิเคราะห์ระบบ อีกกลุ่มก็พวกนักพัฒนาเว็บ ซึ่งล้วนแล้วเป็นบริษัทพาร์ทเนอร์ของไมโครซอฟต์ทั้งนั้นเลย มีกระผมคนเดียวที่ยกมือว่าเป็นนักศึกษาอยู่ ทำให้เหมือนว่าผมดูเด็กที่สุดในการอบรมครั้งนี้

ไม่ใช่ว่าผมไม่ถนัดเขียนโปรแกรมนะครับ แฮๆๆ ถ้าจะให้ชมตัวเองหน่อย ประมาณเมื่อ 5 – 6 ปีก่อน ผมก็มีชื่อในวงการมือปืนพอควร คำว่ามือปืนในที่นี้ หมายถึง ผมรับเขียนโปรแกรมธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เล็กๆไม่ … ใหญ่ๆทำ และผมเน้นเสร็จเร็ว (หมายถึงเขียนเสร็จเร็วก่อนกำหนดนะ อย่าคิดมาก)  ผมเคย (เกือบเป็นเจ้าของ) บริษัทที่รับโครงการใหญ่ๆเกือบยี่สิบล้านมาแล้ว  (ไม่ได้โม้นะเนี่ย) คือพัฒนามาหลายโครงการ (ไม่เคยนับ) ผมพัฒนาโปรแกรมทุกประเภทไม่เคยเกี่ยง ผมไม่มีสำนักว่าจาวา สำนัก .NET สำนัก Python และ Ruby เหมือนคนสมัยนี้ พอเห็นคนสมัยนี้ทะเลาะกันเรื่องสำนัก ผมก็กุ้ม

แฮๆ ผมพูดเข้าตัวผมในอดีตทั้งนั้นครับ🙂 จริงๆตอนผมเรียน ป.ตรี ผมก็เคยเป็นเช่นนี้ ผมเคยบ้า C++ มาก่อน แล้วพอได้รับการถ่ายทอดวิชาจากท่านอาจารย์วีรศักดิ์ ซึงถาวร ท่านเป็นปรมจารย์จาวา ผมเชื่อว่าในยุคนั้น ไม่มีใครในวงการจาวา (หรือแม้แต่วงการคอมสายอื่น) ไม่รู้จักท่าน ท่านทำให้ผมบ้าจาวาอย่างไม่ลืมหูลืมตา ขอประทานโทษอาจารย์ ณ ที่นี้นะครับ ผมบ้าจาวาเพราะอาจารย์จริงๆครับ เพราะอาจารย์สอนได้ดีมากๆ  จนทำให้ผมติดใจครับ ผมไม่ได้ตำหนิอาจารย์นะครับ ด้วยความเคารพอย่างสูง ถ้าอาจารย์วีรศักด์ไม่ชี้เส้นทางสายจาวาให้กับผมในวันนั้น ก็ไม่มี javaboom ในวันนี้เช่นกันครับ  ขอขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งครับ​

ผมเคยทะเลาะกันกับเพื่อนที่มีอคติกับจาวามาไม่รู้กี่ครั้ง  ผมเลยมีชื่อ javaboom นั่นเอง และจดชื่อนี้มาได้สัก 8 ปีเป็นอย่างน้อย (แล้วนะ) แต่พอเรียนจบ ป.ตรี ผมก็พบสัจธรรม ว่าถ้าเราไม่เรื่องมาก ไม่เกี่ยงเรื่องสำนัก เราจะเป็นที่รักใคร่ของตลาดมากๆครับ แต่ผมก็ไม่ทิ้งจาวานะ ยังแกะมันไปเรื่อยๆ เพียงแต่จับอย่างอื่นไว้หาเงินหาทองเลี้ยงชีพและเสริมความรู้ไปด้วย ผมเขียนโปรแกรมสำหรับธุรกิจไม่จำกัดสำนักอย่างที่บอก อาทิเช่น Java, JavaScript, PHP, Delphi, VB6, C++/C#/ASP .NET เป็นต้น รวมไปถึงพวกแพลตฟอร์ม/เฟรมเวิร์คที่โด่งดังในยุคนั้น (ตอนนี้เป็นไงไม่ทราบ) เช่น J2EE, J2ME, CORBA, Struts, บลา บลา บลา และงานที่ผมถือว่าถึกที่สุดสำหรับผม (ถึกในที่นี้หมายถึงเน้นพลังงานจริงๆ) แต่ว่าได้เงินมาไม่น้อยเลย นั่นคือ การสร้างรายงานหรือ report ด้วย Crystal Report กับการเขียน store procedure บน SQL Server กับ Oracle ครับ

แล้วพอผมได้ทำงานกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ผมก็ห่างหายจากการเขียนโปรแกรมไปทีละนิด จนออกจากซันไปเป็นอาจารย์ที่บ้านเกิด เมืองอุบล ผมก็แทบไม่ได้เขียนโปรแกรมในเชิงธุรกิจเลย คงเหลือแต่เชิงวิชาการ พวก C/C++ กับ Java และตอนนี้กำลังจะใช้ MATLAB เป็นหลัก เพื่อพัฒนาโปรแกรม (เล็กๆ) แนววิทยาศาสตร์ ทดลอง วิจัย และงาน Simulation

ขอโม้แค่นี้ … แค่นี้ยังโม้ร่ายซะยาว คือผมคิดถึงสมัยยังหนุ่มๆน่ะครับ  อ่า พรุ่งนี้อบรมเสร็จ แล้วผมจะหาเวลามาสรุปเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังแล้วกันครับ แต่อย่าคาดหวังอะไรไว้มากนะครับ เพราะอย่างที่บอก ผมไม่ถนัดการเขียนโปรแกรมแล้ว ผมจึงสกัดสิ่งที่ผมฟังเฉพาะในส่วนที่ผมสนใจเท่านั้น ส่วนการลงรายละเอียดของการโค้ด ผมฟังพอไม่ให้ขาดทุนครับ

หมายเหตุ หลังจากอบรม Live Services Jumpstart เสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้แล้ว ผมอาจจะสรุปเนื้อหาการอบรมล่าช้าหน่อย (จริงๆสัญญา mk ไว้ว่าจะเอาลง blognone) อาจจะวันเสาร์หรืออาทิตย์นี้ เพราะวันศุกร์ผมมีสัมนาต่ออีก เป็นสัมนาในเครือของ Internet 2 ครับ โครงการ Internet 2 ได้เริ่มที่สิงคโปร์แล้ว :0 หัวข้อนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้ Live Services แต่อาจจะออกไปแนววิจัยครับ

Leave a Reply

