สรุปข่าวไอทีปี 2008

ช่วงนี้ผมมีงานค้าง และมีประชุมกับสัมนามากมาย ผมเลยไม่ค่อยมีเวลาอัพเดทข่าวคราวเท่าไหร่ ผมมีเรื่องดีๆจากประชุมและสัมนาอยากมาเล่าให้ฟังมากมาย เอาไว้ว่างๆแล้วจะมาเก็บตกทีละนิดละหน่อยแล้วกัน

สำหรับหัวข้อนี้ผมขอเล่นง่ายๆนะครับ ขอสรุปข่าวไอทีที่ผมเขียนไว้ใน blognone มาสรุปลิงค์ไว้ในที่นี้ เช่นเดิมครับ ข่าวไอทีของผมจะเน้นไปที่ High Performance Computing ซึ่งครอบคลุมหลายเรื่องตั้งแต่ Grid Computing, Cloud Computing, Supercomputing, Processor, Multi-core, Green Computing, Virtualization, และเรื่องที่เกี่ยวข้อง

ผมเริ่มเขียนข่าวที่ blognone เมื่อปีก่อน ข่าวแรกลงวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2551 ( ค.ศ. 2008 ) หลังจากนั้น 1 เดือนต่อมา ผมได้รับตำแหน่ง Blognone’s Writer ผมต้องขอขอบคุณทีมงาน blognone และผู้อ่านที่ให้การสนับสนุนนะครับ

ที่ผ่านมา มีผู้อ่านติดตามข่าวคราวมาอย่างต่อเนื่อง มีคำแนะนำ ติชมดีๆมากมาย ซึ่งผมพร้อมรับฟังนำไปปรับปรุง และขอขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับคำติชมและการให้ความสนับสนุนมาโดยตลอด ผมไม่มีเวลาเขียนข่าวได้ครบทุกๆข่าว ดังนั้น หากท่านเห็นว่า ทำไมผมไม่เขียนข่าวนี้ ทำไมผมถึงเขียนข่าวนั้น จริงๆ ผมก็อยากจะเขียนให้หมดแหละครับ แต่ผมไม่มีพลังที่จะทำได้หมดได้ ถ้าท่านใดมีความสนใจในเรื่องเดียวกันกับผม และมีเวลาที่จะเขียนได้ ก็ลงมือเขียนเลยครับ ไม่ต้องรอผม ไม่ต้องกลัวว่าผมจะเขียนซ้ำ ยิ่งมีคนช่วยเขียนข่าว กระจายข่าวที่ผมสนใจ ยิ่งเป็นเรื่องดีสำหรับผู้อ่านมากๆเลยครับ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายที่สุดนี้ ผมอยากฝากอีกเรื่องหนึ่ง เอาเป็นข้อคิดแล้วกันนะครับ คือ เวลา comment อะไรในข่าว โดยเฉพาะเป็นการตำหนิหรือให้คำแนะนำในการเขียนข่าว ถ้าเป็นไปได้นะ อย่าใช้คำพูดเสียดสี พาดพิงไปถึงบุคคลอื่น หรือใช้คำพูดกระแทกจิตใจผู้อื่น ที่ผ่านมา ผมเคยเจอปัญหานี้ไม่ใช่แค่ใน blognone ผมเจอที่อื่นอีกมากมายครับ ขอกล่าวไว้ก่อนว่า ผมเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นและข้อตำหนิได้ครับ ขออย่างเดียวเท่านั้นว่า อย่าพาดพิงบุคคลอื่น ถ้าจะตำหนิอะไร ให้ระบุเลยว่าจะตำหนิใคร เช่นตำหนิผมว่าให้แก้ข่าวหรือแก้คำพูด ก็ตำหนิผมคนเดียวครับ และขอคำแนะนำให้ด้วยว่า ให้แก้ ณ จุดไหน ด้วยเหตุผลอย่างไร ผมน้อมรับไปแก้ไขโดยดีครับ

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ตรุษจีนนี้ ขอให้ทุกๆท่านมีสุขภาพแข็งแรง มีการงาน การเงิน ความรัก ที่มั่นคงและมั่งคั่งนะครับ

ข่าวประจำปี พ.ศ. 2551 (จำนวน 45 เรื่อง)

ข่าวประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551 (จำนวน 6 เรื่อง)

ลำดับ หัวข้อข่าว วันที่
01 Dawning ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สายเลือดจีน 02
02 20% ของปริมาณทราฟฟิกวิ่งผ่านบริการของ Akamai 03
03 ไมโครซอฟท์กับศูนย์ข้อมูลยุคที่สี่ 09
04 จับตาดูคลื่นลูกใหม่ในนามว่า Blue Waters จากไอบีเอ็ม 11
05 รายงาน Live Services Jumpstart 2009 16
06 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ประหยัดไฟตระกูล Blue Gene/P 22

ข่าวประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2551 (จำนวน 8 เรื่อง)

ลำดับ หัวข้อข่าว วันที่
01 รัฐบาลสิงคโปร์เปิดให้บริการกริดเชิงพาณิชย์ 01
02 เปเปอร์มาสเตอร์ออกจากค่ายสีฟ้า คบหากับแอปเปิล 02
03 สร้างกลุ่มเมฆส่วนตัวด้วย ECP 06
04 ทดสอบออดี้บนซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 07
05 อินเทลส่งคอมไพเลอร์ชุดใหม่บุกตลาด HPC 13
06 ซันเตรียมส่องแสงตะวันผ่านกลุ่มเมฆ 14
07 เอชพีครองอันดับใน TOP500 ครั้งที่ 32 มากที่สุด 19
08 Roadrunner โดน Jaguar วิ่งไล่หลังมาติดๆ 24

ข่าวประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. 2551 (จำนวน 12 เรื่อง)

ลำดับ หัวข้อข่าว วันที่
01 ไมโครซอฟท์ส่งเสริมการประมวลผลแบบขนาน 01
02 เปิดหน้าต่างมองดูกลุ่มเมฆผ่าน Windows Cloud 02
03 พบกับ Windows บน Amazon EC2 เร็วๆนี้ 02
04 กูเกิลรักษ์โลกสีเขียว 06
05 10 กลยุทธ์เทคโนโลยี ต้อนรับปี 2009 18
06 บัลเมอร์: “ไม่มีใครใช้ Google Apps แล้ว” 19
07 เพิ่มประสิทธิภาพให้กริดด้วย Opportunistic Storage 20
08 ปฏิบัติการเหนือกลุ่มเมฆ แห่งกองทัพมะกัน 21
09 กลุ่มเมฆจะครองตลาด 42 พันล้านในปี 2012 28
10 สำรวจกลุ่มเมฆโดย CIO 30
11 TCG@NUS: ตัวอย่างกริดในรั้วมหาลัย 30
12 เพิ่มสมรรถนะรถแข่งด้วย Windows HPC 31

ข่าวประจำเดือนกันยายน พ.ศ. 2551 (จำนวน 12 เรื่อง)

ลำดับ หัวข้อข่าว วันที่
01 บิล เกตส์ชี้ Cloud Storage ไปได้รุ่งกว่า 01
02 Xeon ใหม่ไร้สารฮาโลเจน 09
03 ชาวอเมริกัน 69% ใช้ Cloud 17
04 สิงคโปร์เปิดตัวศูนย์ SaaS แห่งชาติ 17
05 จับ Xen เข้ากลุ่มเมฆด้วย C3 18
06 จับ VMware เข้ากลุ่มเมฆด้วย VDC-OS 21
07 จัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ประหยัดไฟ 23
08 จับ Hyper-V เข้ากลุ่มเมฆด้วย VMM 23
09 Oracle จับมือ Intel ทะยานสู่กลุ่มเมฆ 25
10 ไอบีเอ็มเปิดตัวศูนย์ Cloud ใน 4 ประเทศ 27
11 ค้นหามนุษย์ต่างดาวด้วย Android 29
12 Infiniband ลุยตลาด Storage 30

ข่าวประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2551 (จำนวน 7 เรื่อง)

ลำดับ หัวข้อข่าว วันที่
01 Intel ปล่อย Parallel Studio ชุดพัฒนาโปรแกรมแบบขนาน 22
02 ถึงยุคที่การประมวลผลแบบขนานเป็นสิ่งจำเป็น 23
03 Dell ไม่ได้สิทธิ์จดเครื่องหมายการค้า”Cloud Computing” 25
04 ไอบีเอ็มทุ่ม 300 ล้านตั้งศูนย์ข้อมูล 13 แห่ง 25
05 ผลโพล “เหตุใดถึงไม่ประมวลผลแบบขนาน” 27
06 ห้าเทคโนโลยีแห่งปีในกระแส Hype Cycle” 28
07 จีนตั้งเป้าสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์หลัก PetaFLOPS 30

3 thoughts on “สรุปข่าวไอทีปี 2008

  1. ธรรมดาครับ มากคนมากความ เหมือนเลือกนายกนะแหละครับถึงเทวดามาเป็นก็โดน เช่นอาจโอนว่า เป็นถึงเทวดาทำไมไม่เสกให้กรูรวยวะ อะไรมาณนี้…

Leave a Reply

