ตั้งสมาธิกับงานชิ้นถัดไป

กลับมาสิงคโปร์ได้ 1 สัปดาห์แล้ว หลังจากบวชเป็นพระอยู่้ที่วัดไชยมงคล จังหวัดอุบลราชธานี เป็นเวลา 7 คืน 8 วัน ไว้ว่างๆแล้วจะมาบันทึกความทรงจำดีๆที่ได้จำวัดครับ

ช่วงนี้ผมต้องหาเรื่องที่จะวิจัยเรื่องต่อไป ซึ่งต้องใช้สมาธิกับงานวิจัยมากๆครับ โดยเ้ฉพาะต้องกลับไปทบทวนพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ อย่าง Linear Programming และศึกษาเรื่องใหม่อย่าง Non-linear programming และ Stochastic linear programming พร้อมกันนั้น ก็ต้องอ่าน journal ของคนอื่นไปพลางๆด้วย

ดังนั้น เป็นเหตุให้ผมยังไม่ได้อัพเดทข่าวอะไรมากมาย ยังไม่มีเวลาเขียนข่าวลง blognone ด้วย ท่านสามารถอ่านข่าวเก่่าๆของผมได้ที่หน้่า ME@Blognone ซึ่งผมทำลิงค์ไปที่ต้นฉบับไว้แล้ว ถึงแม้ผมไม่ได้เขียนข่าวใหม่ๆก็ตาม แต่ผมก็ยังติดตามอ่านข่าวไอทีอยู่เรื่อยๆแหละครับ ทั้งนี้ 8 – 9 โมงของทุกเช้าผมจะอ่านข่าวสารทั้งไอทีและไม่ไอที และผมได้อัพเดทข่าวไอทีด้วยข้อความสั้นๆผ่าน Twitter ด้วย โดยเฉพาะข่าวคลาวด์อย่าง Cloud Computing, Virtualization, Green Computing, High Performance Computing และ SaaS ใครสนใจข่าวสั้นๆจากผมก็ Follow me ได้เลยครับ

ช่วงที่ผมบวชก็มีข่าวดี คือ งานวิจัยที่เพิ่งส่งไปชื่อ Optimal Power Management for Server Farm to Support Green Computing ก็ได้รับการตอบรับจากงานประัชุมวิชาการ IEEE International Symposium on Cluster Computing and the Grid ครั้งที่ 9 หรือ CCGrid 2009 จริงๆต้องยกเครดิตให้ ผศ.ดร.ดุสิต ครับ (cosupervisor ของผมเอง) เพราะท่่านคือคีย์แมนของงานนี้เลย และได้สร้างแบบจำลองสมการ optimization ขั้นสูงและได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจ จนได้รับคำตอบรับดีๆจาก reviewer ที่ตรวจ … งานชิ้นต่อไป ผมเป็นคีย์แมนบ้างล่ะครับ

งานประชุม CCGrid 2009 จัดในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน … เสียดายที่ปีนี้จัดที่จีน เพราะผมอยากเปลี่ยนบรรยากาศไปทางตะวันตกมากกว่า อีกอย่่าง ผมก็เคยส่งผลงานลงงานประชุมของ IEEE ชื่อ HPCAsia ที่จีนมาแล้ว แต่ที่ปักกิ่ง ส่วนในปีหน้า CCGrid จัดที่ออสเตรเลีย และที่ผ่านๆมาบางปีก็จัดที่ยุโีรปครับ (ลองดู CCGrid ครั้งก่อนๆได้ที่ globus.org) ผมยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำเสนอผลงานนี้ด้วยตนเองหรือเปล่า ถ้าผมไม่ไป ก็คงเป็น รศ.ดร.ลี อาจารย์ที่ปรึกษาของผมไปครับ

Leave a Reply

