เน็ตสิงคโปร์ …. สุโค่ยจริงๆ!

สัญญาสมัครอินเทอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ของบริษัท M1 (แหล่งข้อมูล)

เมื่อวานที่ผ่านมาผมไปเดินเล่นที่ห้าง Paragon (ที่สิงคโปร์นะ) ถนน Orchard [แผนที่] และก็ผ่านศูนย์ M1 ก็ไปเจอป้ายโฆษณาสมัครบริการอินเทอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ของ M1 เห็นแล้วตกใจเลยครับท่าน มันเมพขิงๆ มันสุโค่ยมากๆ หากสมัครแบบต่อสัญญา 2 ปีเนี่ย 10Mbps มันเพียง S$40.60 ต่อเดือน (ประมาณ 954 บาท) แต่ถ้างานดีมีตังค์หน่อยและอยากได้เน็ตแรงไม่ง้อใคร ก็นี่เลยครับ 100Mbps จ่าย S$64.90 (ประมาณ 1,525 บาท) ถ้าจะเล่นแบบไร้สายก็มี รายละเอียดอยู่ที่หน้านี้ หากอยากได้ความแรงไร้สายที่ 7.2 Mbps ราคาที่ S$48.51 (ประมาณ 1,140 บาท)

เจอราคาอย่างนี้ก็เรียกน้ำย่อยคนบ้าแบนด์วิธอย่างผมซะด้วย เพราะตอนนี้ผมใช้อินเทอร์เน็ตของ Singtel โดยเช่า 3 Mbps (ตัวนี้) จ่ายที่ S$43.82 ต่อเดือนและมันใกล้จะหมดสัญญาแล้ว จริงๆมันควรถูกกว่านี้แหละ เพราะตอนนี้ผมทำสัญญา 1 ปี เพราะหาก 2 ปีเนี่ย มันแค่ S$23.72 (ประมาณ 557.42 บาท) อย่างไรก็ดี ถ้าจะเล่นตัวท็อปสุดของ Singtel อย่าง 15 Mbps มันก็ตกที่ S$59.90 (ตัวนี้) เลยแหละ ซึ่งผมว่าถ้าจะจ่ายระดับนี้ ผมคงไปเล่น 30Mbps หรือ 100Mbps ของ M1 ถ้าจะสุโค่ยกว่านะ🙂

หมายเหตุ – อัตราเงินแลกเปลี่ยน ผมคิดเป็น S$1 = 23.50 บาท

นอกเรื่องนิดๆ – หากกล่าวถึงบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (รวมถึงเทเลคอมอื่นๆ) ในสิงคโปร์ก็มี 3 เจ้าคือ Singtel, M1, และ Starhub หลายท่านคงทราบแล้วว่า Singtel เนี่ยเป็นบริษัทโทรคมนาคมที่ยักษ์มากๆ และผู้ถือหุ้นก็คือ Temasek ผมคงไม่ขอกล่าวถึง Temasek อะไรมาก เพราะคนไทยหลายท่านรู้จักเรื่องราว Temasek มาไม่มากก็น้อย

ผมเปิด wikipedia ในส่วน Temasek Holdings’ Investment แล้วเข้าไปดูในส่วน Telecom & Media ก็พบว่า Temasek นี่เมพขิงๆเลยครับ แน่นอนเราทราบกันแล้วว่า Shin Corporation ก็ติดอยู่ในนั้นด้วย และที่ผมหันไปเจออีกบริษัทก็คือ Telekom Malaysia ซึ่งทำให้ผมโยงไยอะไรบางอย่างได้อีกเปราะ เพราะ M1 หรือชื่อเต็มคือ MobileOne ก็มี Telekom Malaysia ถือหุ้นรายใหญ่อยู่ ​(อ้างอิง) … แหม่ … สุโค่ย! อย่างไรก็ดี M1 ก็อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับ Singtel หรือพูดตรงๆก็คือ อาจจะไม่ได้เกี่ยวกับ Temasek มากนัก จากข้อมูลของปี 2004 นั้น Temasek ถือหุ้น Telekom Malaysia อยู่เพียง 5% ก็ถือว่าเล็กน้อยมาก (หากเทียบกับที่ถือหุ้น 42% ของ Shin ในปี 2008) <— ไม่ได้ว่าอะไรนะ ไม่ได้รื้อฟื้นอะไรด้วย แค่นับถือในความเมพแค่นั้นครับ พูดจริงๆนะเนี่ย

UPDATE : เพิ่งมีโอกาสได้ทดลองเล่น 100 Mbps มาครับ เพื่อนที่ทำงานได้ทดลองเล่นฟรี 1 เดือน เร็วมากๆ เพิ่งไป comment ใน blognone ที่ข่าวนี้ว่า เร็วจนลืมความหมายคำว่า “ช้า” ไปเลยครับ เอ … ผมลืมวัด traffic ที่เล่นได้จริง เดี๋ยวลองไปวัดดูแล้วกัน (เดี๋ยวจะเอาธูปเทียนไปด้วยครับ …. หัวเราะหน่อยสิครับ) เอ … ผมคงต้องหาโอกาสเอามาทดลองฟรี 1 เดือนบ้างแล้วสิครับ

4 thoughts on “เน็ตสิงคโปร์ …. สุโค่ยจริงๆ!

  1. มันเร็วมาก เลยครับ แบบนี้ถ้าโหลดไฟล์ 1G นี้ใช้เวลาเท่าไรครับเนี้ย ลองทดสอบหน่อยครับ

    • พอดีเป็นของที่บ้านบอสครับ เขาบอกว่าลูกชายเขาโหลด distro ของ ubuntu เร็วมาก (ถ้าจำไม่ผิดบอกตัวเลขมาด้วย ในช่วง 10 นาทีนี่แหละครับ) แต่ผมคิดว่าเขาคงโหลดจาก mirror ในสิงคโปร์เอง หากโหลดผ่านลิงค์นอกอย่างไต้หวันหรือญี่ปุ่น ผมคิดว่าเวลาก็ไม่น่าจะต่างกันมากครับ ผมเองเคยทดสอบ แต่กับ 8 Mbps ต่อในประเทศ/ญี่ปุ่นๅ/ใต้หวัน พอๆกันครับ

Leave a Reply

