บุกรัง vmware

ด้านหน้าบริษัท

เมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ผมได้มีโอกาสเยือนบริษัท vmware ตั้งแต่ผมมาอยู่สิงคโปร์เนี่ย ผมว่าผมได้บุกรังบริษัทมาหลายบริษัทมากเลยครับ ในปีนี้ผมได้รับโอกาสให้ไปบุกบริษัท​เพื่อเก็บเกี่ยวข้อมูลผลิตภัณฑ์ด้านการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ รวมถึง virtualization ที่ผ่านมาก็มี Microsoft, Platform, Citrix, Yahoo!, และ iDA (หน่วยงานรัฐของสิงคโปร์) มีที่มาเยือนถึงที่ทำงานก็มีเช่น IBM, Sun Microsystems, Dell, กับ HP ถ้าเป็นไปได้ ครั้งหน้าผมอยากจะเจอ Google ครับ🙂 … ลองแวะไปดูเหตุการณ์เก่าๆของผมได้ในหมวด virtualization กับ cloud computing

ถ้าจะเทียบเรื่องขนาดบริษัท vmware กับพวก IBM, HP, Sun, Oracle ก็คงต้องบอกว่า vmware เล็กมากๆ (แต่มียักษ์​ใหญ่ Cisco อุ้มอยู่) แต่ถ้ามองในแง่ความสำเร็จในเรื่องซอฟต์แวร์ด้าน virtualization แล้ว ในมุมมองของผม ผมจัดให้ vmware อยู่อันดับ 1 ครับ

ในแง่ประสิทธิภาพนั้น หลายท่านอาจจะบอกว่า vmware มันเป็น full virtualization ซึ่งคงให้ประสิทธิภาพสู้ Xen ซึ่งเป็น paravirtualization ไม่ได้หรอก แต่จากการที่ผมอ่านรายงานการทดสอบประสิทธิภาพ Xen (เฉพาะตัวที่เป็น opensource นะ) กับ vmware ผมพบว่า vmware ชนะในหลายๆกรณีเลยครับ ถ้าผมไปเจอรายงานนี้อีกครั้ง จะเอามาสรุปให้ฟังนะครับ แต่ในแง่งานวิจัยแบบเปิด ก็ต้องยอมรับเลยว่า Xen ได้รับความนิยมมากกว่่า และมีบริษัทหลายแห่งสนับสนุน ซึ่งประสิทธิภาพของ Xen ก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ทีมพัฒนาหรือวิจัยจะแต่งเติมเพิ่มสมรรถนะลงไป ถ้ามีโอกาส (ไม่อยากสัญญา) ผมคงได้เล่าว่ามีใครเอา Xen ไปปรับปรุงอะไรบ้าง ซึ่งผมอ่านเปเปอร์ที่มีคนเอา Xen ไปโมมาเยอะพอควร ก็พบว่า Xen เนี่ยมันจ๊าบใช่เล่น อย่างไรก็ดี วกมาที่ vmware ผมพบว่า IBM กับ Cisco ก็ให้การสนับสนุนมากพอควร

กลับมาที่ออฟฟิศของ vmware สิงคโปร์ โดยรวมก็ไม่ได้ใหญ่อะไรครับ ลืมถ่ายรูปมากกว่านี้ เพราะเวลาจำกัด  ออฟฟิศของ vmware เนี่ย ทำเลดีมากตามหลักฮวงจุ้ยเลยแหละ เป็นไงเหรอ เดี๋ยวได้เห็นในภาพข้างล่างครับ บริษัทตั้งอยู่ชั้น (เท่าไหร่ลืมแล้ว) อยู่ตึก Suntec อยู่ชั้นเดียวกันกับบริษัท Symantec เลยครับ  ดังนั้น ปลอดภัยจากไวรัส (หรือเปล่า?)🙂


ในห้องนั่งเล่น ก็มีของเล่นผ่อนคลายคล้ายๆตอนผมไปเล่นที่ Microsoft แต่แน่นอน Microsoft ใหญ่และหรูกว่าเยอะ เอ้ย! ตกใจ ผมเพิ่งทราบนะเนี่ยว่าผมดองเนื้อหาที่ผมไปบุก Microsoft ตอนไปอบรม SCVMM เมื่อต้นปี … อะ ดองให้ครบปีก่อน แล้วผมจะมาอัพเดทเรื่อง SCVMM ครับ😐 แต่ไปดูภาพเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ที่นี่ (คลิ้กเลยครับ)

นี่แหละครับ ฮวงจุ้ยของ vmware ที่ว่า … นั่นคือ จากห้องนั่งเล่นของ vmware สามารถมองลงไปเจอ Fountain of Wealth น้ำพุที่ใหญ่ที่สุดในโลก!!! ตอนนี้ยังใหญ่ที่สุดหรือเปล่า ไม่ทราบครับ

กลับมาที่ห้องประชุมแล้วกัน … อ่ะ คุณ Irene คนสวยซึ่งเป็น consultant จาก vmware ก็ได้สาธิตผลิตภัณฑ์ของ vmware นั่นคือ  VMware View, VMware ThinApp, VMware ESX, VSphere  จริงๆแต่ละตัวเนี่ย มันก็เกี่ยวข้องกันน่ะครับ ผลิตภัณฑ์ของ vmware มันเยอะจริงๆ บางครั้งฟังไปมาก็ตามไม่ทันเหมือนกันว่าอะไรเป็นอะไร เหมือนๆว่ามันจะคล้ายๆกัน แต่ก็ไม่คล้ายซะทีเดียว ผมขออนุญาตไม่สรุปให้ฟังว่าแต่ละตัวเป็นไง ถ้าสนใจก็นี่เลย เว็บไซต์  vmware.com (ช่วงหลังเล่นง่ายๆอย่างงี้เลย โทษที)

2 thoughts on “บุกรัง vmware

  1. ขอบคุณครับ .. มาแนะนำข้อมูลดี ๆ ลองไป Office Hitachi ดูบ้างก็ดีนะครับ .. ไปตอนอบรม Hitachi Data System AMS 2000 มาเมื่อเดือนที่ผ่านมา สวย แล้วก็เป็น mobile office วิวสวยเห็นหมู่เกาะในอินโดนิเซีย ด้วยครับ

Leave a Reply

