น้องเปิ้ลป่วยเพราะจอดับ

ถ้านึกไม่ออกว่าเปิ้ลจอดับเป็นไง ก็ดูตามคลิปด้านบน

คำเตือน โปรดอย่าผวนคำ

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนที่เพิ่งผ่านมานี่เองครับ เครื่อง MacBook pro คู่ใจของผมมีปัญหาขัดข้อง ปัญหามันคือ จอแอลซีดีมันไม่แสดงผลน่ะ หรือ blank screen ทั้งๆที่เครื่องก็เปิดได้บู๊ตได้ตามปกติ สามารถกดปุ่มปรับเสียง ไฟสถานะของคีย์บอร์ด ปุ่ม caplock ปุ่ม num lock ก็ใช้ได้ตามปกติ แต่ทว่าไม่มีภาพแสดงบนจอ มันมืดสนิทเลย คือ เครื่อง mac เวลาเปิดเครื่อง มันจะมีเสียงต้อนรับ ซึ่งเครื่องผมก็ส่งเสียงตามปกติ และถัดไปต้องมีหน้าจอเทาแสดงรูปผลไม้แอปเปิ้ลกลางจอ แต่ไม่มีจอเทาอย่างใด มืดตึ้ดตื๊ออย่างเดียว

โอเคไม่เป็นไร เอา netbook คู่กายของผมน้อง Asus Eee 1000HE เปิดเครื่องมาค้น google ก็พบว่า ปัญหานี้มีคนประสบเยอะมากเลย ดูได้จากเว็บของแอปเปิ้ลในส่วน Discussions กระทู้ MacBook Pro Blank Screen (Built in & External) กระทู้นี้ยาวมาก มีมากกว่า 40 หน้า ซึ่งหลายท่านสามารถแก้ปัญหาได้เอง เขาก็แนะนำไว้บนกระทู้ ผมก็ลองแก้ตามนะครับ แต่ไม่ได้ผล โดยเฉพาะให้ต่อจอข้างนอก (external monitor) เนี่ย ต่อจอนอกมันก็ยังมืดเลยครับ

ในขณะที่กำลังท้อแท้ ก็ไปนึกขึ้นมาได้ว่า ปัญหานี้มันคุ้นๆนา อ้อ เจอข่าวนี้ใน blognone นี่เอง! ข่าวชื่อ แอปเปิลประกาศการ์ดจอ MacBook Pro มีปัญหาจริง เสนอข่าวโดยคุณ toandthen ซึ่งมีลิงค์ไปที่เว็บแอปเปิ้ลว่าปัญหานี้มีรหัสว่า TS2377 หรือหัวข้อ MacBook Pro: Distorted video or no video issues ซึ่งเป็นปัญหาจาก NVIDIA GeForce 8600M GT นี่เอง โดยแอปเปิ้ลยินดีซ่อมเครื่องฟรีหากเครื่องซื้อมาไม่เกิน 3 ปี โอเค ผมปลอดภัยไป (กำลังจะ 2 ปี)

เห็นหรือเปล่าครับว่าข่าวใน blognone เนี่ย ตรงตามสโลแกน “Tech News That’s Worth” ขอบคุณ blognone และคุณ toandthen นะครับ ที่ทำให้ผมสบายใจขึ้นอีกนิดว่า ปัญหามัน(น่าจะ)เกิดจาก NVIDIA

โอเค ผมต้องเตรียมตัวไปศูนย์แอปเปิ้ลที่ Wheelock Place ถนน Orchard แล้วครับ [แผนที่] หวังว่าคงไม่มีค่าซ่อมแซม เพราะประกันหมดแล้ว ถ้าไม่ฟรีคงจ่ายหนักเป็นหมื่นเลยมั้งเนี่ย เซ็งจริงๆ วันนี้กะทำงานที่บ้าน แต่ใจมันว้าวุ่นกับน้องเปิ้ลนี่แหละ ครั้งก่อนน้องเปิ้ลก็เคยก่อเหตุกวนใจกับผมมาแล้วกับปัญหา DVD drive เบิร์นไม่ได้ ตอนนั้นมีประกันเลยไม่เสียค่าใช้จ่าย (แต่เสียเวลาและกวนใจ)  ภาวนาว่าต่อไปคงไม่มีปัญหากวนใจอีกนะ ไม่งั้นจะเปลี่ยนใจจากน้องเปิ้ลไปหาน้องคนอื่นให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย ตอนนี้เล่นน้องอี (Asus Eee) ไปพลางๆ

ว่าแต่ สาวกเขาเจอปัญหาอย่างผมบ้างหรือเปล่าเนี่ย ?

UPDATE: ไปศูนย์บริการของแอปเปิลมาแล้ว แต่ดันไปวันอาทิตย์ ซึ่งเขาไม่ทำงานกันทุกวันอาทิตย์ เพิ่งนึกได้ … เลยได้ไปเที่ยว Orchard แบบไม่ได้ตั้งใจ แต่ไปไม่ถึงชั่วโมงก็ต้องกลับมาปั่นงานต่อ

17 thoughts on “น้องเปิ้ลป่วยเพราะจอดับ

  1. It’s a feature ครับผม ทำให้ผูใช้ผ่อนคลายจากงานมากมาย (และมากมายขึ้นไปอีก หลังซ่อมเสร็จ)

  2. o says:

    ผมเพิ่งเจอกับตัวเองวันนี้เลยครับ MBPเดียวกันเปี๊ยบรวมถึงอาการ เเละนี่ก็ต้องพิมพ์บนiphone
    ซื้อมาไม่น่าถึง2ปี @istudio หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลจะไม่หายเเละไม่ต้องเสียเงินใช่มั้ยครับ ขอบคุณมากเลยครับที่มีpostedนี้ให้ผมเบาใจ แต่พรุ่งนี้คงได้ลุ้นกัน อีกอย่างคุณjavaboom
    ใช้เวลาเคลมนานมั้ยครับ ใครเจอเเบบนี้ขอช่วยส่งข่าวถึงผมได้มั้ยครับ 08144545สี่ห้า โอครับ
    เผื่อมีอะไรช่วยแนะทีครับ

    • ผมโชคร้ายมากๆครับ ผมยังไม่ได้อัพข่าวคราวว่าไปเจออะไรหลังไปหา Apple Center มาแล้ว คือผมอยู่สิงคโปร์ครับ ผมไปมาแล้ว และท้ายที่สุด Apple บอกว่า ปัญหาของผมมันเสียที่ mainboard หาใช่ที่ Nvidia ดังนั้น เขาไม่ซ่อมให้ผมฟรี

      ผมยังคงเถียงว่้ามันไม่น่าจะมาพังกันง่ายขนาดนี้ เพราะผมแค่รีสตาร์ทเครื่องแล้วจอมันมืด ทุกอย่างยังบู๊ตได้ตามปกติ แต่ Apple บอกว่าเขาใช้ซอฟต์แวร์ทดสอบแล้วมันแจ้งว่า คอมผมเสียที่ mainboard เขาคิดค่าซ่อมไว้ไม่ต่ำกว่า 1,000 เหรียญ (ประมาณ 24,000 บาท ขึ้นไป) ผมฟังแค่นั้น ผม say goodbye แล้วก็เตรียมเอาแอปเปิ้ลเน่่าไร้คุณภาพตัวนี้ไปซ่อมที่ไทย ถ้าราคาไม่ได้ถูกกว่ากันเท่่าไหร่ คงเตรียมซื้อ laptop ตัวใหม่ครับ (ที่ไม่ใช่ Apple)

      ตอบคุณ o นะครับ เรื่องเคลมที่ iStudio เมืองไทยผมไม่ทราบว่าใช้เวลานานเปล่าครับ แต่ที่สิงคโปร์ มันขึ้นกับอาการและอะไหล่ว่ามีเปลี่ยนหรือเปล่า โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่เกิน 14 วันทำการ (ผมกะเอาเองนะ) ผมเคยเจอปัญหา DVD rom เบิร์นไม่ได้ เขาเคลมไม่เกิน 5 วันทำการครับ แต่ถ้าแค่เช็คสภาพเครื่องเฉยๆ ที่สิงโปร์เช็คเร็วมาก ไม่เกิน 10 นาทีก็ทราบผลแล้ว (ว่าเดี้ยง)

  3. o says:

    แนะนำว่าก่อนเอาเข้าศูนย์ให้ลองอย่างที่ผมเล่าให้ฟังในเมล คือลองเสียบสายfirewireกับMacอีกเครื่องเพื่อdetect(ผมลองกับMBPด้วยกัน) ให้เห็นHarddisk เครื่องเรา แล้วก็ลองrunบนเครื่องที่ต่อพ่วงกับเราถ้าได้แสดงว่าบอร์ดไม่ปัญหา จากนั้นทางร้านจะcheck S/N เครื่องเราว่าอยู่ในRange ที่ทางapple reccordไว้หรือไม่ ถ้าอยู่คือเปลี่ยนอะไหล่ฟรี (case นี้คือการ์ดจอ!)
    แต่เครื่องผมก็รอฟังผลอยู่ครับ!!

  4. sorawut says:

    เรียบร้อยได้เครื่องแล้วครับ คือการ์ดจอ แต่ก็ต้องเปลี่ยนทั้งบอร์ดเพราะมันออนบอร์ด
    แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆครับ เพราะทางร้านตรวจสอบแล้ว s/n เครื่องของผมอยู่ในreccordทางappleครับ

    • TANGMO says:

      รบกวนสอบถามคะ เพราะพึ่งเจอปัญหานี้เหมือนกันคะ คือทำงานอยู่หน้าจอดับคะ
      แต่เครื่องยังทำงานปรกติ ต้องกดปิดแล้วเปิดใหม่ถึงจะหายคะ ถ้าจะยกไปสอบถามที่ศูนย์ควรแจ้งเขาอย่างไรดีคะ เพราะเครื่องหมดประกันแล้วค่ะ เป็นรุ่น 15-inch, Late 2011 สงสัยว่าเครื่อืงยังอยู่ใน record ไหมคะ?

      • ลองไปศูนย์ Apple ให้เขาเช็คได้เลยครับ ก็บอกเขาถึงปัญหาที่เราเจอเลย เดี๋ยวเขาจะประเมินเองว่าเสียเพราะอะไร และค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มี record อยู่ไหมครับ

  5. Tum's says:

    สวัสดีครับ ผมก็เป็นสาวก apple อีกคน ไม่ทราบว่าตกลงอาจารย์ศิวดล ซ่อมได้หรือเปล่าครับหรือว่า จัด Laptop ตัวใหม่ไปแล้ว อิอิ เห็นอาจารย์ใช้มาตั้งแต่ตอนผมเรียนอยู่ที่มออุบล ตัว (macbook white ) นะครับไม่ทราบว่าส่วนมากพวก macbook มีอายุการใช้งานส่วนใหญ่ซักกี่ปีครับ แล้วควรซื้อ apple care ไว้ดีไหมครับ

    • ตกลงผมเอาไปส่งที่เมืองไทย ได้ราคาที่ถูกกว่าสิงคโปร์ครับ สิงคโปร์คิดค่าซ่อมขั้นต่ำก็ 25,000 บาทขึ้นไปแล้ว แต่ซ่อมที่ไทย 10,000 บาท เปลี่ยนทั้งบอร์ดครับ

      ผมไม่ใช่สาวก apple ครับ🙂 เกี่ยวกับเรื่อง apple care ถ้าดูแลเครื่องด้วยตัวเองดีอย่างทะนุถนอม ไม่ได้เดินทางบ่อยๆ (โดยเฉพาะต่างประเทศ) เพราะมันจะทรหดหน่อย บางครั้งได้ขว้างเครื่่องไปมา และที่สำคัญคือได้เครื่องดี โชคดี ทำบุญมาเยอะ ก็ไม่ต้องมี apple care ก็ได้ครับ และปีแรก ปกติเขาจะประกันปีเดียวให้แล้วครับ

      • วัน ยะลา says:

        เพ่ซ่อมหมื่นหนึ่ง ไม่ทราบว่า ซ่อมที่ไหนคับ รบกวนบอกหน่อย พอดีผมมีปัญหาจอดับแบบนี้ด้วยคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ

  6. วัน อุจามิ says:

    อยากทราบว่า ซ่อมที่ไหน พอดีผมก้มีปัญหา จอดับ แบบเดียวกันคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ

    • พี่ซ่อมที่ศูนย์แอปเปิ้ลครับ โทรเข้าเบอร์ Apple Call Center เพื่อถามที่ส่งก่อนก็ได้ครับ

  7. ตี๋ says:

    เจอปัญหานี้เหมือนกันเลยอะคับ แต่ที่ร้านเค้าบอกว่า Main board เสีย ค่าซ่อม 30000 เพราะต้องส่งไปซ่อมสิงคโปร์ พี่ว่าผมควรทำไงดีคับ ลังเลซ่อมกับซื้อใหม่ รึเอาไปซ่อมที่สิงคโปร์ TT

    • โพสต์นี้เป็นปัญหาเมื่อ 6 ปีก่อนแล้วครับ ผมแนะนำให้ติดต่อ apple call center ดีกว่าครับ

Leave a Reply

