พี่ให้อภัยน้องเปิ้ลนะ

หมายเหตุ ผมไม่ได้มีเจตนาใส่ร้าย/ดูหมิ่นสินค้าที่กล่าวในนี้แต่อย่่างใด แต่ยอมรับว่าพาดพิงถึง

ต่้อเนื่องจากโพสต์อันเก่าของผม น้องเปิ้ลป่วยเพราะจอดับ ซึ่งสรุปสั้นๆให้ฟังในที่นี้ก็คือ ผมใช้ Macbook Pro (MBP) เครื่องหนึ่งมาได้ปีกว่า แล้วดันมีปัญหาเกิดจากการที่ผมใช้งานเครื่องได้สักระยะหนึ่ง แล้วอัพเ้ดทอะไรบางอย่างและต้องรีสตาร์ท พอรีสตาร์ทปึ๊ป จอดับ ไม่สามารถบู๊ตเครื่องได้ตามปกติ โอ่วแม่เจ้า ..  เครื่องหมดประกันแล้ว และไม่มี Apple Care แต่ผมยังพอมีหวัง เพราะได้ข่าวว่าเป็นความผิดพลาดจากการ์ดจอ NVIDIA ซึ่งแอปเปิ้ลยินดีเปลี่ยนให้ (ใจดีจัง)

ผมเอาเครื่อง MBP ไปตรวจที่ห้าง Funan digital mall [แผนที่] ที่สิงคโปร์ (ผมอาศัยอยู่สิงคโปร์)  เพื่อให้ช่างวิเคราะห์ว่ามันใช่ปัญหาที่แอปเปิ้ลรับประกันดังกล่าวหรือเปล่า ปรากฎว่า เขาแจ้งกับผมว่า มันเสียที่เมนบอร์ด ต้องเสียค่าซ่อมอย่างน้อย S$1,000 (ประมาณ 2.3 หมื่นกว่าบาท)

ผมก็ให้เ้หตุผลกับพนักงานว่้า ผมแค่รีัสตาร์ทเครื่องเนี่ยนะ แค่อัพเฟิร์มแวร์แล้วเครื่องผมพัง มันสมเ้หตุสมผลเหรอ เขาก็บอกว่า เขาตรวจแล้ว ไม่ใช่ปัญหาจาก NVIDIA ดังนั้น เขาไม่ประกัน ผมก็บ่นกับเขาเป็นการใหญ่เลยแหละว่า ผมเคยเจอปัญหากับเฟิร์มแวร์ของแอปเปิ้ลแล้วทำให้เครื่องผมเดี้ยงมาก่อนหน้านี้ คือ เมื่้อปีก่อน ผมเสียตังค์ซื้อ Leopard มาอัพให้เครื่องผม (เสียไปหลายพันบาท) แล้วจากนั้น มันก็อัพเดทเฟิร์มแวร์หลังจากติดตั้งโอเอสเสร็จ ปรากฎว่า DVD writer ไม่สามารถเบิร์น DVD ได้ โดยเบิร์นได้แต่ CD โชคดีครั้งนั้นเครื่องยังมีประกัน แต่ผมก็ต้องมาเสียเวลาหอบเครื่องไปซ่้อม ทั้งๆที่ผมแค่อัพเดทเฟิร์มแวร์ … อะไรกันเนี่ย เฟิร์มแวร์มันทำให้เครื่องดีหรือเดี้ยงกันแน่ … จริงๆมันมีเรื่องยาวกว่านี้น่ะครับ แต่หยุดแค่นี้แล้วกัน

สุดท้าย ปัญหาล่าสุดของ MBP ของผม พนักงานก็ได้แต่รับฟังครับ ผมก็เห็นใจพนักงานคนนั้นนะครับ เพราะผมทราบว่า เขาทำตามหน้าที่ ทำตามขั้นตอน ผมเลยไม่อยากต่อว่าอะไรมาก … ผมเลือกที่จะไม่ซ่อมที่สิงคโปร์ เพราะมันแพงไป โดยเลือกซ่อมที่เมืองไทยแทน ผมก็เลยถือโอกาสกลับเมืองไทยในช่วง National Day ของสิงคโปร์ เอาเครื่องไปฝากให้คุณพ่อช่วยส่งเครื่องให้ผมต่อ สุดท้าย ที่เมืองไทยก็รายงานเหมือนกันว่าบอร์ดเสีย ค่่าซ่อมหมื่นกว่าบาท โชคดีครับ คุณพ่อช่วยออกค่าใช้จ่ายให้ครับ

ผมไม่ได้เหมารวมนะครับว่า ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลทุกๆเครื่องต้องมีปัญหาแบบผม ผมยอมรับว่า แอปเปิ้ลออกแบบและสร้างสรรผลิตภัณฑ์ที่มีสมรรถนะ มีดีไซน์และคุณภาพ แต่เป็นไปได้ว่า เขาไม่สามารถสอดส่องดูแลคิวซีผลิตภัณฑ์ได้ทั่วถึง 100% … ผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นก็มีคนบ่นและรักเช่นเดียวกัน … เฉกเช่น พ่อแม่้ที่ดูแลลูกเข้มงวด ก็ยังดูแลลูกไม่ได้ทั่วถึง

สำหรับผม ผมขอยึดกฎไตรลักษณ์มาไว้ในใจ  “ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา” … ทุกสิ่งทุกอย่าง  มีแตกดับ ไม่มีความคงทนแน่นอน มีทั้งมองเห็นได้และจับต้องได้ก็ดี อาจจะจับต้องไม่ได้หรือมองไม่เห็นก็ดี จะมีชื่อหรือไม่มีชื่อก็ดี แต่ท้ายที่สุดแล้ว ก็ไม่มีตัวตนที่คงอยู่ได้ชั่วนิรันดร์ ดังนั้น อย่าไปยึดติดกับ “ตัวมัน” “ตัวคุณ” “ตัวกู”

ผมบ่นระบายความในใจแล้วไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ ดันก่อให้เกิดความทุกข์จากชิวหาพาเพลินไปกันใหญ่ … แผ่เวรและแผ่กรรม อโหสิให้กันและกัน  … พี่ให้อภัยน้องเปิ้ลนะครับ

4 thoughts on “พี่ให้อภัยน้องเปิ้ลนะ

  1. ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ที่สามารถทำใจได้ และให้อภัย

    โน้ตบุ้คเครื่องต่อไปจะพึ่งพาน้องเปิ้ลไหมครับ?

    • ขอบคุณครับ

      เรื่องเครื่องต่อไปผมยัง 50-50 ครับ ผมลังเลอยู่้นะครับว่าถ้าซื้อแอปเปิ้ลผมคงต้องซื้อ applecare ต่อเนื่องทุกปีจะโอเคหรือเปล่า เพราะ applecare มันก็ไม่ใช่ราคาเบาๆซะด้วย

      คุณกิตติพงษ์ใช้แอปเปิ้ลด้วยหรือเปล่าครับ ?

      • เคยคิดเหมือนกันครับครับ ว่าโน้ตบุ้คเครื่องต่อไป จะซื้อ Apple แต่จากประสบการณ์ที่ไม่ดีกับ ipod เลยเป็นตัวเลือกแรกที่ตัดไป อีกอย่างตอนนี้โน้ตบุ้คยี่ห้ออื่นราคาถูกกว่า Apple มาก

        แต่คิดว่าหากจำเป็นต้องทดสอบซอพท์แวร์ที่เขียนบน Mac OS จริง ๆ ถึงจะตัดสินใจซื้อครับ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s