แกะกล่อง iPhone 4

เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นวันเกิดของน้องสาวของผมแล้ว ยังเป็นวันงงๆของผมด้วย เนื่องจากอยู่ดีๆพนักงานส่งของจาก DHL ก็มาหาผมถึงโต๊ะทำงาน แล้วพูดกับผมว่า (แปลเป็นไทย) “เซ็นชื่อรับของด้วยครับ” ผมก็ถามไปว่า “รับอะไรเอ่ยครับ” พนักงานก็ตอบกลับมาว่า “iPhone 4” … โอ่ว! iPhone มันกลับมาหาผมอีกแล้วหรือเนี่ย?

ไม่ขอสาธยายว่าไปได้ iPhone 4 ตัวนี้มาได้อย่างไร แพงก็ใช่เล่น แถมยังมีตำหนิ มีจุดบกพร่องให้คนบ่นมากมาย … ก็เอาเป็นว่า ถ้าได้มาแล้ว เสียตังค์ไปส่วนหนึ่งแล้ว จะขว้างทิ้งก็ยังไงอยู่นะ ก็ต้องเอามาใช้สิ (คำถามกลับมาอีก  … แล้วไปเสียตังค์ทำไมล่ะ 555)

จริงๆ เมื่อปี 2008 ผมก็เคยใช้ iPhone รุ่นแรกนะ จริงๆโดยรวมก็ประทับใจอยู่ ตัวเดิมเป็นรุ่น 16GB เนื่องด้วยตอนนั้น telco ในสิงคโปร์เขายังไม่นำเข้า iPhone อย่่างเป็นทางการ ผมจึง unlock พร้อมกับ jailbreak ซะ โดยรวมถือว่าโอเคนะ แต่พอ iPhone ขายในสิงคโปร์อย่างเป็นทางการไประยะ ก็ดันมามี iPhone 3G และ 3GS ตามมาติดๆ มันก็ดึงดูดตาผมมากขึ้น ก็เพราะ 3G เนี่ยแหละ

ถัดจากนั้น ผมก็หันไปใช้ Nokia N97 โดยซื้อแบบเซ็นสัญญา ที่เลือก N97 เนื่องจากว่าผมอยากได้ 1) 3G phone 2) Map ดีๆ 3) Comes with Music (หรือโหลดเพลงลิขสิทธิ์ได้ไม่อั้น) 4) อยากได้ smart phone รุ่นดีๆ … ซึ่งท้ายที่สุด พอผมใช้ N97 ไปได้ซะระยะ ก็รู้สึกว่าข้อ 1) ถึง 3) น่ะผ่าน แต่ข้อ 4) คือ smart phone ยังไม่โดนใจผม เพราะข้อด้อยของ symbian ที่อืด แถมมีแอพที่ยังไม่โดนใจ ตัวเลือกน้อยและยังแพงอีกด้วย

ผมก็เลยหาตัวเลือกใหม่ จริงๆก็เล็ง Android ไว้แล้ว แต่พอใช้ Android อย่าง Desire ของเพื่อนผม​โดยรวมผมชอบนะชอบมากกว่า N97 อย่างแน่นอน แต่ผมตาลายและโดยมนต์สะกดบางอย่างจาก iPhone 4 แม้จะอ่าน comment ติชมมากมาย (ส่วนใหญ่ก็ตินะ) แต่ผมเป็นพวกชอบเสี่ยงน่ะครับ ก็เลยเสี่ยงเอา iPhone 4 รุ่น 16GB มาใช้แล้วกัน

ผมยังไม่ได้ทดสอบอย่างละเอียด เพราะยังมีงานพอกหางอยู่ แต่โดยรวม ผมประทับใจ ถ้าเต็ม 5 คงให้ 3 ที่โอเคเลย ผมชอบความเป็น smart phone และแอพพลิชันที่โดนใจผม อย่างที่ผมประทับใจจากเครื่อง iPad ของผมมาแล้ว และก็เรื่อง synchronize กับ cloud service ต่างๆ (ซึ่งผมเน้น sync กับ free service)

ข้อด้อยมากๆที่ผมยังขัดใจ iPhone 4 อยู่ก็คือ battery ครับ ผมอ่านข่าวมาว่า iPhone 4 ประหยัดไฟกว่ารุ่นก่อนๆ แต่ไฉนมันผลาญไฟได้หมดเร็วมาก แค่ 1 วันที่ผมเปิดมาเพื่อ notification + 3G เพื่อรับข่าวสารจาก mail + facebook + msn + โทรศัพท์ไม่ถึง 20 นาที เท่านี้ก็เล่นให้ชาร์จได้ในวันต่อวันเลยแหละ (วัดแล้วได้ว่าประมาณ 10 ชั่วโมงเองนะก็ฮวบเหลือ 30% แล้ว) ทั้งๆที่ผมใช้งานไม่หนักมาก และก็ทำ first charge แล้วด้วย เอ อะไรหวา ทั้งๆที่เปิดฟังก์ชันเดียวกันนี้บน N97 แล้วจะได้ 2 วันเลยแหละ

ผมเลยวิเคราะห์หาที่มาของการกินไฟใน iPhone 4 ผมเลยสันนิษฐานเบื้องต้นก่อนว่า น่าจะมาจาก push mail + notification  + ความแรงของสัญญาณ​ (ที่สิงคโปร์สัญญาณต่างๆมันแรงมาก จนรู้สึกได้ทางร่างกาย 555)  และผมก็มี push mail อยู่ 3 account … ผมเลยลองปิดบริการเหล่านี้สำหรับบาง mail account และบางแอพดู และใช้ manual sync เอาเอง คิดว่าน่าจะดีขึ้น ถ้าพวกเมล ผมจะปิด 3G ไปเลย แล้วไปพึ่ง GPRS เอา ซึ่งความเร็วก็ไม่ได้แย่มาก แต่ถ้าจะเปิดพวกภาพ/ข่าว/วิดีโอ/Skype ผมก็จะเปลี่ยนไปใช้ 3G … ถ้าแย่ลง คงต้องเข้าศูนย์กันหน่อย

แถมภาพ sexy (โคตร) ที่ได้จากการทดสอบกล้องหน้าของ iPhone 4 ให้ไปดูฝันร้ายเล่น 555

แถมภาพ sexy (โคตร) ให้ไปดูนอนฝันร้ายเล่นๆ เป็นภาพถ่ายจากกล้องหน้าของ iPhone 4

One thought on “แกะกล่อง iPhone 4

Leave a Reply

