ค่าลงทะเบียน conference แพงว่ะ

ไม่ได้มาอัพบล็อกนานพอควร เหตุผลเดิมๆ คือ ยุ่งครับ เหมือนจำนวนงานไม่เยอะ แต่ใช้เวลากับมันนานซะเหลือเกิน … อ่า เข้าเรื่อง ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการใช้จ่ายมากเลย เดือนก่อนๆ เหมือนว่าเงินมันเยอะผิดปกติ (ว่าไปโน้น) เลยเอาไประบายออกให้เงินมันคล่องตัว ไปซื้อ iPad กับ iPhone มาสนองตัณหาส่วนตัว

แต่ใจเจ้ากรรม เดือนธันวาคมนี้ ผมต้องไปออสเตรเลีย เพื่อนำเสนอผลงานใน IEEE conference แห่งหนึ่ง เหมือนว่าจะเป็นเรื่องดี แต่ค่าใช้จ่ายมันเยอะจริงๆ ทั้งค่าเครื่องบิน ค่าวีซ่าออสเตรเลีย และก็ค่าลงทะเบียน conference … นี่ยังไม่รวมค่าครองชีพที่ใช้จ่ายที่โน้นนะเนี่ย

ค่าเครื่องบิน แพงมากเลยแม่เจ้า อาจจะเพราะว่าเป็นช่วงปิดเทอม/ลาพัก/ซีซันของที่ออสเตรเลียก็ได้ ค่าเครื่องบินฟาดไป 2-3 หมื่นกว่าบาท (ผมใช้เส้นทาง Singapore – Perth) ขนาดสายการบิน low cost ก็ยังแพงเช่นนี้เลย โชคยังเข้าข้างผมที่ Qantas ยังเหลือโปรโมชัน เลยได้ที่นั่งดีในราคา S$ 830 ส่วนค่าสมัครวีซ่าก็ S$ 142 (แพงจัง)

แต่ที่ทำผมงง ก็เพิ่งจะเคลียร์วันนี้ คือ ค่าลงทะเบียน conference ที่ฟาดไปถึงพันกว่าเหรียญสิงคโปร์ (จริงๆคือ AUD $ 800) คือ โดยปกติ เวลาผมลงทะเบียน IEEE conference ผมจะใช้สิทธิ์ IEEE graduate student member ซึ่งจะได้ส่วนลดมากโข สำหรับ conference ที่ออสเตรเลียครั้งนี้ ผมก็ใช้สิทธิ์เช่นเดิม แต่ทางผู้จัดไม่อนุญาต เขาบอกว่า ใช้สิทธิ์ได้แค่ participant (หรือผู้เข้าร่วม) หากแต่ผมเป็น author (หรือผู้เขียนและนำเสนอผลงานเปเปอร์) ดังนั้น member ดังกล่าวใช้ไม่ได้ และต้องจ่ายเต็ม AUD $800

ก็เลยได้ความรู้ใหม่ …. ผมโทรถามอาจารย์ของผมเรื่องนี้ ท่านก็บอกว่า ปกติของ IEEE conference  การลงทะเบียนแบบ student ไม่สามารถใช้ในการลงทะเบียนเปเปอร์ได้อยู่แล้ว แต่บาง conference เขาก็หยวนๆให้ ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ดังนั้น ที่ผ่านมา ผมเลยรอด … อ่าว นั่นคือ ครั้งนี้ ผมไม่รอดแล้วครับ

แต่โดยรวม ก็ยังถือว่าโชคดี คือ ทางมหาลัยของผมยังสนับสนุนเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็ช่วยได้ไม่มากก็น้อย

4 thoughts on “ค่าลงทะเบียน conference แพงว่ะ

  1. ไอ้แจ้ says:

    จริงครับ ค่าลงทะเบียน conference นี่มันแพงหูฉี่จริง สมมุติว่าเป็นนักเรียนในเมืองไทยแล้วมีผลงานเข้าตาขนาดไปแสดงผลงานได้ ไม่รู้ว่าจะมีเงินจ่ายหรือป่าว น่าสงสารจัง

    แล้วใกล้จะเรียนจบหรือยังล่ะครับเนี่ย

    • คำถามทิ้งท้ายว่าใกล้จะจบยัง … ตอบยากจริงๆครับ คือ ผมได้ทุนจากมหาลัยที่ผมเรียนนี่แหละครับ ถ้าไม่จบใน 4 ปี ต่อจากนั้นก็ต้องจ่ายเอง และปีหน้านี้ ผมขึ้นปีที่ 4 แล้ว แต่จบไม่จบขึ้นกับหลายๆปัจจัย ผมเลยตอบไม่ถูกครับ🙂

  2. ขวัญ says:

    เฮ้อ เห็นใจครับ! แต่ผมลืมโศกแล้วครับ เพราะค่าใช้จ่ายในการไป Present inter conference เนี่ย หนัก เอา่เรื่องเลยสำหรับคนเบี้ยน้อยอย่างผม…สู้ สู้ ครับพี่..

    • ขอบคุณครับ

      ตอนนี้ ผมโชคช่วยนิดหน่อยครับ ผมได้เงินสนับสนุนจากมหาลัยมา 2,000 เหรียญ อย่างไรก็ดี ผมคำนวณแล้วว่าต้องจ่ายเพิ่มเองอีกกว่าพันกว่าเหรียญเลยครับ เฮ้อ ….

Leave a Reply

