เพิ่งรู้สึกว่าได้หัดเดิน เมื่อได้ journal ตัวแรก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมได้รับข่าวดีจาก IEEE ว่า เปเปอร์ที่ผมส่งไปเมื่อต้นปีก่อนได้รับการตอบรับหรือ accept เพื่อได้รับการการตีพิมพ์ลง IEEE Transactions on Services Computing ภายใต้หัวข้อผลงานชื่อ “Optimization of Resource Provisioning Cost in Cloud Computing” นับว่าเป็น Journal ตัวแรกของชีวิตเลยแหละ เป็นการรอคอยที่นานเกือบปี แต่ก็คุ้มค่ากับการรอคอย

สมัยก่อน ผมมัวแต่ตั้งหน้าตั้งตาเล็งแต่ตีพิมพ์ผลงานลง IEEE conference ก็จะเห็นได้ว่าเปเปอร์ของผมที่ผ่านๆมาก็ลง conference ผมไม่เคยได้คิดถึงการตีพิมพ์ลง journal สักครั้งเดียว อาจจะเพราะว่าผมไม่เชื่อฝีมือตัวเอง ซึ่งพูดตรงๆก็คือ ผมยังอ่อนหัด (จริงๆนะ ไม่ได้ถ่อมตน) จนผมได้มาร่ำเรียนวิชาในประเทศสิงคโปร์ ได้รับคำแนะนำดีๆและการสนับสนุนจากอาจารย์ที่ปรึกษาอย่าง รศ. ดร. ฟรานซิส ลี และ ผศ. ดร. ดุสิต นิยะโต และได้ใช้ความรู้และทักษะที่ถ่ายทอดมาสมัยเรียนโทกับ ผศ. ดร. ภุชงค์ อุทโยภาศ จนทำให้ผมมีวิชาบุ๊นและความมั่นใจเพียงพอในการทำวิจัยจนได้ journal ตัวแรกนี้ ผมขอขอบพระคุณอาจารย์ทั้งสามที่ส่งเสริม สั่งสอน แนะนำ และติชมจนทำให้ผมได้ผลงานตัวนี้

แม้ผมจะภูมิใจกับผลงานนี้ก็ตาม ผมยังรู้สึกว่าผมยังมีอะไรต้องศึกษาเรียนรู้อีกเยอะ มีอะไรต้องปรับปรุงอีกมากมาย และผมเพิ่งรู้สึกแล้วว่า เป้าหมายของการเรียนปริญญาเอกไม่ใช่แค่การเรียนเจาะลึกลงไปในแง่ทฤษฎีและเทคนิคต่างๆ หากรวมไปถึงการเรียนรู้เพื่อค้นหาวิธีเรียนรู้และคิด เป็นคิดแล้วคิดอีก ค้นแล้วค้นเล่า จึงเป็นที่มาของคำว่า research (re + search) อย่างที่เราเห็นท่าทางของนักปราชญ์ที่ทำท่าคิดได้ตลอดเวลา แต่ผมยังไม่ถึงจุดนั้นหรอกนะ อย่างที่กล่าวไว้ว่าต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยครับ

ทิ้งท้ายซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องที่บ่นด้านบน คือ วันนี้ผมจะเดินทางกลับไทยไปพักผ่อนกับครอบครัวช่วงตรุษจีน อยู่ไทย 8 วันน่ะครับ ใครติดต่อผมช่วงนี้ ผมอาจไม่ได้ตอบกลับโดยทันที แต่จะกลับมาคุยด้วยหลังวันที่ 9 ก.พ. นะครับ

3 thoughts on “เพิ่งรู้สึกว่าได้หัดเดิน เมื่อได้ journal ตัวแรก

  1. keng says:

    สวัสดีครับพี่ JavaBoom

    ผมพยายามโหลด paper .”Optimization of Resource Provisioning Cost in Cloud Computing” จาก IEEE แล้วแต่โหลดไม่ได้ครับ T_T

    ไม่ทราบว่าผมจะโหลดจากที่ไหนได้อีกบ้างครับ?

    ถ้ามีเป็นภาษาไทยด้วยจะดีใจมากครับ ^^

    ขอบคุณครับ

    • สวัสดีครับ

      จริงๆสามารถโหลดได้จาก IEEE แต่ต้องเป็นสมาชิกน่ะครับ เพราะมันโหลดไม่ฟรีแน่นอน อีกวิธีคือเข้าผ่าน account มหาลัย (ต้องติดต่อห้องสมุดมหาลัยว่าจะไปโหลดได้อย่างไร)

      อย่างไรก็ดี เดี๋ยวผมส่งเปเปอร์ของผมไปให้ทางเมลแล้วกันนะครับ แต่ผมไม่มีเวอร์ชันภาษาไทยนะครับ

Leave a Reply

