เปเปอร์ตัวใหม่ของผมที่ IEEE MASCOTS 2011

เหตุการณ์เกิดเมื่อวานนี้เองครับผม ผมได้รับจดหมายตอบรับผลงานเขียนหรือเปเปอร์ตัวใหม่ของผม ชื่อเปเปอร์ตัวนี้ คือ “Cost Minimization for Provisioning Virtual Servers in Amazon Elastic Compute Cloud” โดยผลงานนี้จะได้ลงใน IEEE และนำเสนอในงานประชุม The 19th Annual Meeting of the IEEE International Symposium on Modeling, Analysis, and Simulation of Computer and Telecommunication Systems (MASCOTS 2011) จัดที่ถิ่นของผม คือ ประเทศสิงคโปร์ ณ โรงแรม Raffles Hotel (เป็นโรงแรมหรูแห่งหนึ่ง) ระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

งานชิ้นนี้จริงๆก็ไม่ได้เป็นงานชิ้นใหม่เอี่ยม หากแต่เป็นการเอาทฤษฎีจากผลงานเดิมที่ผมเคยตีพิมพ์ไปแล้วมาประยุกต์ใช้จริงกับ Amazon EC2 และผมก็ได้นำข้อมูลจริงของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ NTU (เคยติด TOP500 ของโลก) และข้อมูลจาก Amazon EC2 มาใช้ในการวัดประสิทธิภาพของวิธีที่ผมเสนอ และผมยังเพิ่มปัญหาของ Spot Instances เข้าไป​ ซึ่งก็เพิ่มความซับซ้อนของปัญหาได้อย่างเร้าใจทีเดียว (ว่าไปโน้น) โดยสรุปแล้ว เปเปอร์นำเสนอวิธีลดค่าใช้จ่ายของการเช่าเซิร์ฟเวอร์ที่ Amazon EC2 ทั้งที่เป็น On-demand, Spot, และ Reservation Instances ภายใต้ความไม่แน่นอน (uncertainty) ของความต้องการของผู้ใช้และราคาของ Instance โดยวิธีการดังกล่าวยังสามารถปรับปรุงให้รองรับกับความเสถียรที่ไม่แน่นอนในแง่ availability ของ Amazon ที่กำลังเป็นปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ด้วย (ดูได้ในข่าวที่ blognone)

ขอเครดิตถึง coauthor อีก 3 ท่าน คือ น้องบู้ (รักพงค์ แก้วพวง) ที่ช่วยทำผลทดลอง และร่วมนั่งรถเมล์คันสุดท้ายของหลายๆวัน, และอาจารย์ของผมอีกสองท่านที่ช่วยให้คำปรึษาที่มีค่าและตรวจทานเปเปอร์ นั่นคือ รศ. ดร. ฟรานซิส ลี และ ผศ. ดร. ดุสิต นิยะโต และขอขอบคุณครอบครัว พี่น้อง และเพื่อนฝูง ที่ให้การสนับสนุนด้านกำลังใจ ณ ที่นี่ด้วยครับ🙂

One thought on “เปเปอร์ตัวใหม่ของผมที่ IEEE MASCOTS 2011

Leave a Reply

