ได้แล้ว … หนังสือ Game Theory กับ Combinatorial Optimization

photo

เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ผมสั่งหนังสือ 2 เล่มจาก Amazon คือ THE COMPLETE IDIOT’S GUIDE(R) TO Game Theory (โดย Edward C. Rosenthal) กับ Combinatorial Optimization Algorithms and Complexity (โดย Christos H. Papadimitriou กับ Kenneth Steiglitz) เนื่องด้วย Amazon ลดราคาหนังสือทั้งสองจนราคาที่รวมค่าขนส่งแล้ว ถูกกว่าผมซื้อที่สิงคโปร์ประมาณสิบเหรียญเลย บวกกับผมชอบสะสมหนังสือที่เกี่ยวกับ operations research อยู่แล้วก็เลยซื้อเก็บไว้ซะ

เล่มแรกเกี่ยวกับ game theory นั้นออกจะเบื้องต้นจริงๆ เหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษาหรือคนที่อยากมีความรู้พื้นฐาน(มากๆ)ทางด้าน game theory แต่คนที่อยากได้ theory ที่เป็น math เข้มข้น เล่มนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งนะครับ ผมมีหนังสือ game theory อยู่หลายเล่มพอควร แต่ส่วนใหญ่จะเข้มข้นไปหน่อย ซึ่งไม่เหมาะกับ idiot อย่างผม ดังนั้น game theory เล่มนี้จึง(น่าจะ)ประเทืองปัญญาของผมได้ไม่มากก็น้อย ส่วนอีกเล่มที่ได้มานั้นว่าด้วยเรื่อง combinatorial optimization เล่มนี้มีเนื้อหาเข้มข้นพอสมควร มี math รสชาติจัดจ้านถึงใจ และเน้นไปที่ algorithm กับ complexity ของ algorithm และรีวิวของหนังสือเล่มนี้ที่ Amazon ถือว่าดีมาก ห้าดาวเลยทีเดียวครับ

Leave a comment