ประชุมทางไกลกับChief ArchitectจากPlatform

วันนี้ผมตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมตัวเข้าประชุมทางไกลในเวลา 9 โมงเช้าสิงคโปร์ (3 ทุ่มตามเวลาแคนนาดา) เป็นการสนทนากับKhalid Ahmedซึ่งเป็นถึงChief ArchitectของบริษัทPlatform จริงๆต้องเรียกว่าเป็นการโทรศัพท์คุยกันผ่านSkypeกับKhalidที่นั่งอยู่โตรอนโตประเทศแคนนาดา โดยผู้ร่วมสนทนามีผม,อาจารย์ของผมและก็Khalid … ต้องขอบคุณLaurence ที่ได้แนะนำให้ผมได้มีโอกาสคุยกับKhalid …. หลังจากคุยกับKhalid ผมก็ต้องยอมรับโดยดุษฏีเลยว่าPlatformเขาทำงานวิจัยทางด้าน HPC และ Virtualization ถึงขั้นสุดยอดจริงๆ(เรียกแบบวัยรุ่นก็เรียกว่า ขั้นเทพ) ผลงานที่โด่งดังของ Platform อย่างเช่น LSF ที่เป็น Metascheduler ที่ถูกใช้กันอย่างกว้างขวาง

Khalidได้เล่าถึงงานวิจัยที่ทางPlatformเคยได้ทำและที่กำลังทำอยู่ ส่วนทางฝั่งผมก็ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์งานวิจัยด้วยเช่นกัน และอาจารย์ผมก็ได้คุยกันถึงปัจจัยที่มีผลต่อCloud Computingที่น่าจะเอามาเป็นหัวข้อวิจัยร่วมกับทางPlatformได้ โดยตอนนี้เรายกประเด็นเรื่องทรัพยากรธรรมชาติกับการประมวลผล (เพราะปัญหาโลกร้อน Global Warming มาแรง) และเราใช้ศัพท์คำว่า Green Computing มาเป็นประเด็นในการสนทนาในช่วงท้าย และได้วางแผนในเรื่องแนวทางการวิจัยสำหรับเรื่องนี้ หากจะให้เล่าหลักการพื้นฐานของ Green Computing ก็คือเราจะจัดสรรทรัพยากรไปประมวลผลโปรแกรมและทำให้ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ (เช่น ประหยัดพลังงานไฟฟ้า)ได้มากอย่างไร เช่น ต้องจัดสรรทรัพยากรคอมพิวเตอร์จำนวนเท่าไหร่, เวลาไหน, จากที่ไหนรวมไปถึงจะพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อย่างไรให้กินไฟต่ำ เป็นต้น  แต่ทางเราจะเน้นไปทางด้าน scheduling หรือ resource provisioning เพื่อสร้างสมดุลระหว่าง Computing Efficiency กับ Power Efficiency หรือสมดุลระหว่างประสิทธิภาพของทรัพยากรคอมพิวเตอร์กับทรัพยากรธรรมชาตินั่นเอง … ในกลุ่มบริษัทที่ให้บริการ Cloud Computing ก็เป็นห่วงเป็นกังวลในหัวข้อนี้มากเลยทีเดียวครับ การเลือกทำเลสำหรับวางData Centerที่ใกล้กับโรงกลั่นไฟฟ้าแบบสะอาดและการใช้Virtualizationก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการลดปัญหาโลกร้อน

ท่านสามารถติดตามหัวข้อวิจัยที่บริษัทPlatformเป็นผู้สนับสนุนได้ที่ http://www.hpccommunity.org/

6 thoughts on “ประชุมทางไกลกับChief ArchitectจากPlatform

  1. seventhMCPE says:

    ึคอมพิวเตอร์ยุคหน้าจะเป็นแบบเติมน้ำเอาครับ กลั่นไฟในตัว ป้องกันปัญหาโลกร้อน

  2. ผมรู้สึกว่าจะเคยเห็นสาธิตคอมแบบเติมน้ำแล้วครับ ของdellหรือtoshibaนี่แหละ พอbatหมด หยิบน้ำกลั่นมาเติมเลย ต่อไปไม่แน่ คอมอาจจะใช้พลังงานลม พลังงานแสงร่วมด้วยก็ได้ครับ

  3. เมื่อวันก่อนผมอ่านเจอ คีย์บอร์ดแบบใช้พลังงานแสง ร่วมด้วยครับ ต่อไปอาจจะเหมือนนาฬิกาแบบสั่นสะเทือน(แปลงพลังงานกลเป็นไฟฟ้า)ก็ได้

  4. ต่ออีกครับ เคยอ่านเจอเรื่องเขาทำชุดชาร์จแบตเตอรี่ด้วย “การเต้นรำ” ก็คล้ายกับหลักการของนาฬิกานั่นแหละครับ ผมชอบนะ ไอเดียนี้ ยิ่งคีย์บอร์ดเรานี่กดจนมือหงิกเลยไม่เห็นเอาพลังงานนี้ไปใช้ทำอะไร(หรือมี ?)

  5. อ่าครับ Seiko Kinetic เป็นนาฬิการุ่นที่ผมชอบมากๆ มันมีbatและเราอาศัยการแกว่งแขวนในการชาร์จไฟ แปลว่าถ้าlaptopที่ใช้ระบบสั่น หากเรากำลังเปิดเครื่องอยู่ เราอาจจะต้องอุ้มเครื่องขึ้นมาแล้วก็เต้นระบำอย่างที่คุณsoowoiบอกก็ได้ เห็นทีคนคงเสียพลังงานไปให้คอมแล้วก็ได้ครับ ดีครับ ผมจะได้ลดหุ่น ตอนนี้ยิ่งบวมๆอยู่ด้วย

Leave a comment